ส่งออกผลไม้4เดือนยังติดลบ จับมือTmallปั๊มยอดตลาดจีน

16 มิ.ย. 2563 | 07:15 น.

พาณิชย์สปีดดันตัวเลขส่งออกผลไม้ช่วง 3 เดือนผลผลิตออกมาก เล็งเป้า 4 ตลาดใหญ่จีน-ฮ่องกง-เกาหลี-ญี่ปุ่น จับมือ “ทีมอลล์” แพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของอาลีบาบา จัดโปรโมตผลไม้ไทยตลอดเดือนมิ.ย. คาดปั๊มยอดไม่ต่ำ 400 ล้าน หลังส่งออก 4 เดือนแรกยังติดลบจากพิษโควิด

ผลไม้ไทยเป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ตลาดส่งออกสะดุด จากตลาดต่างประเทศยังมีอุปสรรคเรื่องระบบโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้า รวมถึงกำลังของผู้บริโภคตลาดปลายทางลดลง แต่เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายถือเป็นโอกาสของไทยที่จะเร่งดันส่งออก

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในช่วง 3 เดือนคือพฤษภาคมถึงกรกฎาคม เป็นช่วงที่ผลไม้ไทยออกสู่ตลาดมากไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วง ลำไย ลิ้นจี่ มะพร้าว ซึ่งกรมดูแลเรื่องตลาดจะเร่งจัดกิจกรรมโปรโมตสินค้าและการเจรจาการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยจะเน้นการร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงร่วมกับห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างเกษตรกร หรือผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางในการส่งออกผลไม้ไทยมากขึ้น 

ล่าสุดได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Tmall ในเครืออาลีบาบา จัดกิจกรรมไลฟ์สด เพื่อโปรโมตการขายสินค้าผลไม้ และอาหารไทยบนเว็บไซต์ T-mall.com ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ไลฟ์สด (9 มิ.ย.) เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ และอาหารไทยผ่านล่ามภาษาจีน ร่วมกับผู้ทรงอิทธิพลของจีน บนแพลตฟอร์ม Tmall เพื่อเป็นการช่วยโปรโมตผลไม้ไทยให้ถึงกลุ่มเป้าหมายนอกจากนี้ได้ให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งจัดกิจกรรมในการทำตลาดผลไม้ไทยและมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ  เน้นตลาดเอเชียเป็นหลักเนื่องจากเป็นตลาดส่งออกผลไม้ที่สำคัญของไทย 

“นอกจากร่วมกับแพลต ฟอร์มออนไลน์แล้ว กรมยังมีแผนร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าในการทำกิจกรรมเพื่อโปรโมตผลไม้ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในพื้นที่ที่มีการคลายล็อกดาวน์แล้วไม่ว่าจะเป็นในจีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคโดยเฉพาะในเกาหลีใต้ที่สามารถผลักดันให้มีการซื้อขายมะม่วงจากไทยในหลายสายพันธุ์ ล่าสุดตลาดเกาหลีใต้ก็เริ่มตอบรับมะม่วงพันธุ์เขียวเสวยของไทยเป็นพันธุ์ที่ 4 แล้วเช่นกัน”

ส่งออกผลไม้4เดือนยังติดลบ  จับมือTmallปั๊มยอดตลาดจีน

นอกจากนี้นายจุรินทร์  ยังได้ให้นโยบายทูตพาณิชย์ที่ประจำในต่างประเทศทั่วโลกร่วมทำหน้าที่ในการเป็นเซลล์แมนของประเทศ ทั้งการโรดโชว์ การไลฟ์สด เช่น ผ่านช่องทางแพลต ฟอร์ม T-mall และการทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถระบายผลไม้ได้หลากหลายและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งการร่วมกิจกรรมกับ Tmall ทั้งเดือนมิถุนายนนี้ ตั้งเป้ายอดขายผลไม้ไทยในจีนไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท โดยผลไม้หลักเป็นทุเรียน และมังคุด เป็นต้น

ทั้งนี้ปี 2562 ไทยส่งออกผลไม้สด เช่น ทุเรียนได้ปริมาณ 1.01 ล้านตัน ปี 2563 คาดจะส่งออกได้ 1.13 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 33.33%, ลำไย ปี 2562 ส่งออก 1.01 ล้านตัน คาดปี 2563 จะส่งออกได้ 1.04 ล้านตัน ลดลง 4.22% เป็นต้น โดย 4 เดือนแรกปี 2563 ไทยส่งออกผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง 590,127 ตัน คิดเป็นมูลค่า 39,110 ล้านบาท  ลดลง 8.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน(กราฟิกประกอบ) มีคู่แข่งสำคัญได้แก่  มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย  

ปัจจุบันช่วงสถานการณ์โควิดไทยส่งออกผลไม้ 3 ช่องทางหลัก คือทางบก คิดเป็น 70% ทางเรือ 20% และทางเครื่องบิน 10% หากสถานการณ์คลี่คลายลงจะเป็นโอกาสที่ผลไม้และสินค้าไทยจะสามารถส่งออกทางอากาศได้เพิ่มขึ้น

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,583 วันที่ 14 - 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563