ธนารักษ์ จ่อผุด "คอนโด" ราคาถูก 9.9 แสนบาท ให้ข้าราชการรายได้น้อย

14 มิ.ย. 2563 | 04:43 น.

ธนารักษ์ เตรียมให้ธพส.สร้าง "คอนโด" ราคาถูก 999,999 บาท ให้ข้าราชการรายได้น้อยอยู่ เริ่มก่อสร้างได้ปลายก.ค.นี้ เบื้องต้นผ่อนเดือนละ 3,900 บาท หวังเพิ่มรายได้ให้ธพส.เป็นปีละ 1,000 ล้านบาท จาก 100 ล้านบาทในปัจจุบัน

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ในการสำรวจความต้องการที่อยู่อาศัยของข้าราชการทั่วประเทศ เพื่อสร้างคอนโดมีเนียมราคาถูก 10,000 หน่วย ให้ข้าราชการที่มีรายได้น้อย 15,000-16,000 บาท ต่อเดือนขึ้นไป  ได้เช่าซื้อระยะยาว 30 ปี ในราคา 999,999 บาทและผ่อนเพียงเดือนละ 3,900 บาท สำหรับคอนโดมีเนียมขนาด 40 ตารางเมตร

ธนารักษ์ จ่อผุด "คอนโด" ราคาถูก  9.9 แสนบาท ให้ข้าราชการรายได้น้อย

ทั้งนี้ เบื้องต้นคอนโดมีเนียมราคาถูกจะดำเนินการในระยะแรก จำนวน 12 อาคาร เช่น ในกทม.ที่ประกอบด้วย สุขุมวิท พระราม 3  และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ที่จังหวัดนนทบุรี และอุดรธานี เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างอาคารแรกได้ในปลายเดือนก.ค.นี้  โดยเป็นอาคาร 7 ชั้น จำนวน 76 หน่วยเพราะไม่ต้องศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(EIA) แต่หลังจากนั้นจะสร้างคอนโดมีเนียมสูงกว่า 10 ชั้นขึ้นไป

สำหรับโครงการคอนโดมีเนียมราคาถูก เป็นความร่วมมือของ 3 ฝ่าย ประกอบด้วยกรมธนารักษ์ จะหาพื้นที่ราชพัสดุที่ทำเลดี เหมาะสำหรับการเดินทางมาทำงานของข้าราชการประมาณที่ละ 1-2 ไร่ มาให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด(ธพส.) ก่อสร้าง โดยไม่ต้องเปิดประมูล  และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ให้ทั้งผู้ประกอบการสร้างและข้าราชการ โดยให้กพ.เป็นผู้ร่วมพิจารณาหาผู้มีสิทธิ์เช่าซื้อในแต่ละโครงการ 

“โครงการคอนโดมีเนียมราคาถูกนี้เป็นส่วนหนึ่งในการให้ ธพส.ทำโดยตรง โดยไม่ต้องเปิดประมูล ซึ่งเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จดีกว่าโครงการที่ผ่านมาเนื่องจากกรมได้คัดเลือกทำเลดีมาสร้าง รวมทั้งยังสามารถกำหนดคุณภาพของอาคารได้ดีกว่าการเปิดประมูล ที่แข่งขันประมูลราคาต่ำแต่ไม่สามารถสร้างได้ตามเงื่อนไข ขณะเดียวกันยังจะช่วย ธพส.เพิ่มรายได้จากปกติที่ส่งเงินเข้ารัฐปีละ 100 ล้านบาท ให้เพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาทให้ได้ โดยการให้นำที่ราชพัสดุที่มีอยู่มาสร้างคอนโดให้ข้าราชการเช่าในราคาถูก รวมถึงให้นโยบายในการเพิ่มภารกิจให้ธพส. มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งในเฟสแรกจะสร้าง 12 อาคาร โดยให้กพ.เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม”นายยุทธนา กล่าว