"จีน”ประกาศแผนแม่บทป้องกัน-ฟื้นฟูระบบนิเวศ

14 มิ.ย. 2563 | 03:24 น.

“จีน”ประกาศแผนแม่บทโครงการหลักในการป้องกันและฟื้นฟูระบบนิเวศแห่งชาติ

 

วันที่ 14 มิ.ย.63 พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการที่จีนประกาศ “แผนแม่บทโครงการหลักในการป้องกันและฟื้นฟูระบบนิเวศแห่งชาติ (ปี 2021 – 2035) "ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 

1. เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.63 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ได้จัดงานแถลงข่าวพิเศษเพื่อแนะนำแผนแม่บทโครงการหลักในการป้องกันและฟื้นฟูระบบนิเวศแห่งชาติ (ปี 2021-2035 หรือ พ.ศ. 2564 - 2578 ) ซึ่งแผนแม่บทดังกล่าว ระบุว่า ภายในปี2035  (พ.ศ.2578) การปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศสำคัญทั่วประเทศ จะทำให้ธรรมชาติดีขึ้น ทั้งป่าไม้ ทุ่งหญ้า ทะเลทราย แม่น้ำ ทะเลสาบ พื้นที่ชุ่มน้ำ และทะเล โดยอัตราการครอบคลุมของป่าไม้จะสูงถึง 26% พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นเป็น 21,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ป่าธรรมชาติคงไว้ที่ 200 ล้านเฮกตาร์ 

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลจีนที่ยื่นต่อการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 

 

โดยระบุว่า ปีนี้ รัฐบาลจีนจะผลักดันงานอนุรักษ์ฟ้าคราม น้ำใสและดินสะอาดอย่างเต็มกำลัง และมุ่งส่งเสริมโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศ และส่งเสริมการสร้างสรรค์อารยธรรมทางภาวะนิเวศอย่างเต็มที่ 

"จีน”ประกาศแผนแม่บทป้องกัน-ฟื้นฟูระบบนิเวศ

รวมทั้งจะเน้นการปฏิบัติตามกฎหมาย ตามหลักวิทยาศาสตร์ และบำบัดมลภาวะอย่างจริงจัง รวมถึงการขยายอุตสาหกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน ห้ามการล่าค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งจะส่งเสริมให้ใช้ถ่านหินอย่างสะอาดและมีประสิทธิภาพสูง ตลอดจนพัฒนาพลังงานทดแทน

2. แผนแม่บทดังกล่าวนี้ ได้นำเอาลัทธิสังคมนิยมยุคใหม่ที่มีอัตลักษณ์จีนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน และการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ครั้งที่ 19และการประชุมกลุ่มที่สอง สาม และสี่ เกี่ยวกับอารยธรรมนิเวศวิทยามาใช้ 

โดยยืนยันแนวคิดการพัฒนาใหม่ ให้เป็นไปตามหลักการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของมนุษย์และธรรมชาติ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของระบบนิเวศแห่งชาติอย่างครอบคลุม และการใช้ระบบนิเวศอย่างยั่งยืน กล่าวคือ

2.1 ภายในปี 2035  (พ.ศ. 2578) การดำเนินการป้องกันระบบนิเวศที่สำคัญและฟื้นฟูโครงการสำคัญผ่านกระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการคุ้มครองระบบนิเวศและงานฟื้นฟูป่าทุ่งหญ้าทะเลทราย สถานะของระบบนิเวศทางธรรมชาติ เช่น แม่น้ำทะเลสาบ พื้นที่ชุ่มน้ำ และมหาสมุทรได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น คุณภาพของระบบได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ 

ระบบนิเวศได้ปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ และเสถียรภาพของระบบนิเวศได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ระบบนิเวศแห่งชาติเสร็จสมบูรณ์โดยทั่วไปสามารถตอบสนองความต้องการของผู้คน โดยภาพที่สวยงามและกลมกลืนกับธรรมชาติ 

โดยอัตราการครอบคลุมของป่าไม้จะสูงถึง 26 % พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นเป็น 21,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ป่าธรรมชาติคงไว้ที่ 200 ล้านเฮกตาร์ ประมาณ 100  เฮกตาร์ครอบคลุมพื้นที่ปลูกพืชพันธุ์ที่ครอบคลุมทุ่งหญ้าถึง 60 % อัตราการป้องกันพื้นที่ชุ่มน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 60 % มีการจัดการมากกว่า 75 % ของที่ดินที่สามารถควบคุมเพื่อป้องกันความเสื่อมโทรมของนิเวศวิทยาทางทะเล อัตราการเก็บรักษาชายฝั่งตามธรรมชาติไม่น้อยกว่า 35 % พื้นที่สงวนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 18 % ของพื้นที่ที่ดิน โดยที่อยู่อาศัยของพวกวัตว์ป่าได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่
 

2.2 ก่อนสิ้นปี 2020 (พ.ศ. 2563) ระบบการวางแผน "1 + N" สำหรับการป้องกันระบบนิเวศที่สำคัญของประเทศ และการฟื้นฟูโครงการที่สำคัญจากปี 2021 -2025 มุ่งเน้นไปที่พื้นที่ระบบนิเวศที่สำคัญของชาติเส้นสีแดงในการป้องกันระบบนิเวศและพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติระดับชาติและพื้นที่อื่น ๆ เพื่อการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศสำหรับการแก้ปัญหาที่สำคัญ ซึ่งเป็นปัญหาหลักทางนิเวศวิทยาของภูมิภาค อันเป็นการวางรากฐานทางนิเวศวิทยาที่มั่นคงสำหรับการสร้างประเทศจีนที่สวยงามและการตระหนักถึงความทันสมัยของสังคมนิยมโดยทั่วไป

 

บทสรุป ประเทศจีนมีอาณาเขตกว้างใหญ่ทั้งทางบกและทางทะเลและมีลักษณะภูมิประเทศและทะเลหลายประเภท ได้กลายเป็นธรรมชาติที่ซับซ้อนและหลากหลาย เช่น ป่าไม้ ทุ่งหญ้า ทะเลทราย พื้นที่ชุ่มน้ำ แม่น้ำ ทะเลสาบและมหาสมุทร ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ จึงทำให้คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเห็นความสำคัญที่ต้องมุ่งเสริมสร้างอารยธรรมนิเวศวิทยา

ตามแนวคิดที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ได้เน้นย้ำให้มีการวางแผนสำรวจและประสานงานการปกป้องและฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ ทุ่งหญ้า และทะเลสาบ ฯลฯ อย่างแข็งขัน เพื่อการส่งเสริมการก่อสร้างโครงการระบบนิเวศที่สำคัญต่างๆ อันมีผลทำให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศของจีนในปัจจุบันมีเสถียรภาพ