เช็กที่นี่ "คลายล็อก" เฟส4 "แนวปฏิบัติ" พร้อมหน่วยงานที่รับผิดชอบ

14 มิ.ย. 2563 | 02:35 น.

เปิดรายละเอียด แนวปฏิบัติ "คลายล็อก" เฟส4 ทำอะไรได้บ้างและห้ามทำอะไร พร้อมระบุ หน่วยงานไหนรับผิดชอบด้านไหน

รายละเอียด แนวปฏิบัติ "มาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 " ซึ่งเป็นรายละเอียดของ กิจกรรม/กิจการ ที่ศบค.มีมติ คลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 (คลายล็อก เฟส4 ) หรือ ได้อนุญาตให้กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป 

เมื่อค่ำวันที่ 13 มิ.ย. 63 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ 5/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานณ์การฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 4) ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า 

ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและการขยาย ระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว และตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 5/2563 เรื่องการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ลงวันที่ 25 มี.ค.2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีคำสั่งให้หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค แนบท้ายคำสั่งนี้โดยเคร่งครัด ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่15 มิ.ย.2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

จากนั้น มีการแนบท้าย "มาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 " รายละเอียด ระบุว่า

มาตรการในเรื่องการผ่อนผัน การใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ให้ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการออกคู่มือการปฏิบัติตามความเหมาะสมกับพื้นที่และประเภทกิจการ พร้อมทั้งประเมินความพร้อมตามเกณฑ์

โดยมอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) จังหวัด/กทม., ศปก.อำเภอ, ศปก.ตำบล, ศปก.เทศบาลนคร, ศปก.เทศบาลเมือง และศปก.เมืองพัทยา ติดตามกำกับดูแล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) จัดกำลังสายตรวจร่วม ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจการประกอบการหรือการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

การจัดการประชุม การอบรม การสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดแสดงสินค้า การจัดเลี้ยง งานพิธี การแสดงนาฏศิลป์ดนตรี คอนเสิร์ต หรือกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น โรงแรม โรงมหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ และในสถานที่อื่นๆ ให้สามารถดำเนินการได้ โดยมีสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการออกคู่มือการปฏิบัติ ตามความเหมาะสมกับพื้นที่ และประเภทกิจการพร้อมทั้งประเมินความพร้อมตามเกณฑ์

โดยมอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) จังหวัด/กทม., ศปก.อำเภอ, ศปก.ตำบล, ศปก.เทศบาลนคร, ศปก.เทศบาลเมือง และศปก.เมืองพัทยา ติดตามกำกับดูแล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศปม. จัดกำลังสายตรวจร่วม ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจการ ประกอบการหรือการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและได้ผ่อนคลายให้เปิดได้นั้น มีมาตรการหลักที่ให้จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานที่ เฉพาะบุคคลที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยจำหน่ายได้เฉพาะช่วงเวลา 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 23.00 น.

ทั้งนี้ ให้งดจำหน่ายในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา และวันอื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งต้องดำเนินการตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งให้งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ เช่น โปรโมชั่น ลดราคา ขายพ่วง พนักงานเชียร์เบียร์ โฆษณา และให้งดการจำหน่ายและบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณที่ต้องห้าม ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 เช่น ชายหาด สวนสาธารณะของทางราชการ ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

เช็กที่นี่ "ยกเลิกเคอร์ฟิว" 5ทุ่ม คืนวันที่ 14 มิ.ย. พร้อมรายละเอียด6ข้อ

"ยกเลิกเคอร์ฟิว" เริ่มคืนนี้ เข้าสู่ "คลายล็อก เฟส 4"

สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก,สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ,สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือผู้สูงอายุ สามารถเปิดดำเนินการให้บริการแบบรายวันได้นั้น มีกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการออกคู่มือการปฏิบัติตามความเหมาะสมกับพื้นที่ และรพ.สต.ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ประเมินความพร้อมตามเกณฑ์

มอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) จังหวัด/กทม., ศปก.อำเภอ, ศปก.ตำบล, ศปก.เทศบาลนคร, ศปก.เทศบาลเมือง และศปก.เมืองพัทยา ติดตามกำกับดูแล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศปม. จัดกำลังสายตรวจร่วม ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจการประกอบการหรือการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นการใช้เครื่องเล่นในลักษณะที่เป็นการติดตั้งชั่วคราว หรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมาก ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคในเด็ก เช่น บ้านบอล บ้านลม รวมถึงกรณีของสนามกีฬาและสถานที่ ที่ได้รับการผ่อนคลายสามารถจัดให้มีการแข่งขันและถ่ายทอดโทรทัศน์ การแข่งขันกีฬาหรือการถ่ายทอดผ่านสื่ออื่นๆ ได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขัน และผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่ทางราชการกำหนดด้วยนั้น มีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการออกคู่มือการปฏิบัติตามความเหมาะสม กับพื้นที่และประเภทกิจการ พร้อมทั้งประเมินความพร้อมตามเกณฑ์

มอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) จังหวัด/กทม., ศปก.อำเภอ, ศปก.ตำบล, ศปก.เทศบาลนคร, ศปก.เทศบาลเมือง และศปก.เมืองพัทยา ติดตามกำกับดูแล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศปม.จัดกำลังสายตรวจร่วม ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจการประกอบการหรือการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

ขณะที่การขนส่งสาธารณะข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับการเดินทางของประชาชน ภายหลังมาตรการผ่อนคลายการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบ และกำกับดูแลการขนส่งผู้โดยสาร ที่เป็นการขนส่งสาธารณะทุกประเภท โดยผู้ประกอบการต้องจัดระบบและระเบียบต่าง ๆ รวมทั้งการให้มีการจอดพักรถและจำกัดจำนวนผู้โดยสาร ในแต่ละเที่ยวเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการออกคู่มือ การปฏิบัติตามความเหมาะสมกับพื้นที่และประเภทกิจการ พร้อมทั้งประเมินความพร้อมตามเกณฑ์

มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) จังหวัด/กทม., ศปก.อำเภอ, ศปก.ตำบล, ศปก.เทศบาลนคร, ศปก.เทศบาลเมือง และศปก.เมืองพัทยา ติดตามกำกับดูแล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศปม.จัดกำลังสายตรวจร่วม ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจการประกอบการ หรือการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

ที่มา ราชกิจจานุเบกษา