อว.ลุย 3 โครงการ สร้างงาน 3 แสนตำแหน่ง

14 มิ.ย. 2563 | 01:56 น.

อว.เอาจริง "โครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย" พร้อมของบประมาณจาก"พรบ.เงินกู้" ตั้งเป้าสร้างการ"จ้างงาน 2 แสนตำแหน่ง"

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ได้เปิดเผยเกี่ยวกับ "อว. สร้างคน สร้างงาน และยกระดับเศรษฐกิจชุมชนแบบบูรณาการ" โดยหนึ่งในเนื้อหาใจความสำคัญที่ "อว"กำลังเดินหน้าคือ “โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ” หรือ ที่เรียกว่า “โครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย” ที่มีวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบมีเป้าหมายชัดเจน (Targeted Poverty Alleviation) โดยมีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ในระดับตำบลแบบบูรณาการ 


ในแต่ละตำบลจะมี 1 มหาวิทยาลัยรับผิดชอบ ร่วมกับการจ้างงานประชาชนไม่น้อยกว่า 20 คนต่อตำบล เพื่อนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมโดยเฉพาะด้าน Area base BCG economy ลงไปพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น smart farmer การพัฒนาพืชสมุนไพร การพัฒนาสินค้าและบริการ การพัฒนาการตลาดและสิ่งอํานวยความสะดวก การส่งเสริมและพัฒนาฝีมือแรงงาน การส่งเสริมให้เกิดการฟื้นฟูและพัฒนาท้องถิ่น การพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน 

อว.ลุย 3 โครงการ สร้างงาน 3 แสนตำแหน่ง
โดยในโครงการนี้ในระยะแรกจะครอบคลุม 3,000 ตำบล และจะขยายให้ครบ 7,900 ตำบลทั่วประเทศ จะใช้งบประมาณจาก พรบ.เงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยจะมีการจ้างงานในเฟสนี้ 200,000 กว่าคน
 

ก่อนหน้านั้นกระทรวง อว. ได้จัดทำโครงการ สร้างคน สร้างงาน ที่เริ่มขึ้นหลังจากที่นายกฯได้ kick off “โครงการยุวชนสร้างชาติ” ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมี “โครงการยุวชนอาสา” เป็น 1 ในโครงการหลัก ที่อาศัยพลังจากนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ในหลากสาขาวิชา จำนวนประมาณ 800 คนจาก 7 มหาวิทยาลัย ทำงานร่วมกับชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามผลงานของน้องๆนักศึกษาในสัปดาห์หน้า


.ดร. สุวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องของงาน พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางกระทรวง อว. ได้ริเริ่ม “โครงการ อว.สร้างงาน” ผ่าน 39 มหาวิทยาลัยรัฐ และ 3 หน่วยงานวิจัย ในการจ้างงานประมาณ 10,000 ตำแหน่ง เป็นเวลาประมาณ 4-5 เดือน ได้รับค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาท มาทำงานจริงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยจ้างงาน ที่สำคัญจะได้รับการฝึกพัฒนาทักษะที่จำเป็นในด้านต่างๆทั้ง Digital/ Financial/ Social/ English literacy ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้เข้าร่วมโครงการเต็มจำนวน
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อว.เดินหน้าลุยโครงการ "1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย"

ผุดโครงการ “อว.สร้างงาน” จ้างหมื่นอัตราจ่าย9พัน/เดือน

จากที่ “โครงการ อว.สร้างงาน” ระยะที่ 1 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จึงเกิดการขยายผลมาสู่โครงการ อว.สร้างงานระยะที่ 2 โดยเพิ่มหน่วยจ้างงานเป็น 70 หน่วยงาน ครอบคลุมมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ซึ่งจะจ้างงานผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กว่า 32,000 คน เพื่อเข้ามาทำงานในชุมชนร่วมกับมหาวิทยาลัย หน่วยวิจัย และผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งการจ้างงานในระยะที่ 2 นี้จะทำงานเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย. 2564
. อว.ลุย 3 โครงการ สร้างงาน 3 แสนตำแหน่ง