“เปิดภาคเรียน” ศธ.เตรียมความพร้อม ดีเดย์ 1 ก.ค.

13 มิ.ย. 2563 | 23:00 น.

“เปิดภาคเรียน” ศธ.เตรียมความพร้อม ดีเดย์ 1 ก.ค. กำชับห้องเรียนห้ามมีนักเรียนเกิน 20 คน

ไม่แน่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับการ “เปิดภาคเรียน” ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ประกาศคลายล็อกดาวน์เฟส 4 

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ศธ. เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  มีแนวโน้มที่ดีขึ้นและเป็นที่น่าไว้วางใจ ให้มีการเรียนการสอนได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท จึงได้สั่งการให้โรงเรียนที่มีนักเรียนเกิน 20 คน ต่อ 1 ห้องเรียน คิดระบบจัดการเรียนให้นักเรียนสามารถนั่งเรียนในห้องเรียนได้ไม่เกิน 20 คน เพื่อเป็นการเว้นระยะห่าง รวมถึงเสนอให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานระหว่างการเรียนปกติและการเรียนออนไลน์ มั่นใจว่า เปิดภาคเรียน ในวันที่ 1 กรกฎาคม ครั้งนี้จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ  กำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1/2563 ตามประเภทของโรงเรียน ซึ่งแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ

● โรงเรียนขนาดเล็ก (นักเรียนต่ำกว่า 120 คน)

● โรงเรียนที่มีนักเรียนไม่เกิน 20/25 คนต่อห้อง

● โรงเรียนที่มีนักเรียนมากกว่า 20/25 คนต่อห้อง

● โรงเรียนการศึกษาพิเศษ

● โรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กศน.เปิดตัวแอป "กศน.ออนไลน์" ตอบโจทย์จัดการศึกษยุคโควิด-19

สพฐ. เตรียมรับมือ “เปิดเทอม”

โรงเรียนขนาดเล็ก สามารถจัดการเรียนการสอนปกติ (on-site) ด้วย DLTV

ส่วนประเภทอื่นๆ ทั้งหมด สามารถจัดการเรียนการสอนปกติ (on-site) ร่วมกับแบบผสมผสาน (blended learning) ได้หลายรูปแบบ เช่น สลับวันมาเรียน สลับชั้นมาเรียน สลับเวลามาเรียน สลับกลุ่มมาเรียน หรือรูปแบบอื่นๆ

ทั้งนี้ เป็นไปตามความเหมาะสม และบริบทของแต่ละโรงเรียน