SUPER ...ขาไก่ในตำนาน

13 มิ.ย. 2563 | 09:10 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3583 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 14-17 มิ.ย.63 By…เจ๊เมาธ์

SUPER ...ขาไก่ในตำนาน

 

       @@@ สำหรับตลาดหุ้นสัญญาณดีๆ มักจะเริ่มต้นที่วอลล์สตรีท (Wall Street) และในขณะเดียวกัน...สัญญาณร้ายก็จะเริ่มต้นที่วอลล์สตรีทเหมือนกัน ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา...ตลาดหุ้นอเมริกาถูกทดสอบด้วยแรงเทขายจำนวนมหาศาล เพราะความกลัวว่าจะเกิดการระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 จนทำให้ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ลดลง 1,861.82 จุด (6.90%) เอสแอนด์พี ลดลง 188.04 จุด (5.89%) แนสแดค ลดลง 527.62 จุด (5.27%) ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบทั้งตลาด WTI และ BRENT ต่างก็ปิดตัวลงต่ำว่า 10% ด้วยกันทั้งคู่ แน่นอนจะส่งผลโดยตรงถึงตลาดหุ้นไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      ... เจ๊เมาธ์บอกไปแล้วว่า ตลาดหุ้นไทยในนาทีนี้ ต้องการนักลงทุนฝีมือประเภทความเร็วสูงที่สามารถ “เข้าเร็วกว่า...และออกได้ก่อน” จนถึงวันนี้ มีใครได้ลองตรวจสอบคุณสมบัติที่ว่าบ้างหรือยัง ถ้ายังไม่ทดสอบก็ขอให้ลองดู แต่ถ้าทดสอบแล้วพบว่า มีคุณสมบัติที่ว่าเจ๊ก็ยินดีด้วย  แต่ถ้าไม่มี คุณยังคิดว่าคุณจะสามารถผ่านช่วงเวลาที่ตลาดผันผวนสุดแบบนี้ไปได้แน่หรือ ลองคิดดูดีๆ นะคะ เจ๊เมาธ์เตือนด้วยความเป็นห่วงค่ะ

       @@@ มาถึงข่าวดีของหุ้นลีสซิ่งอย่าง SAWAD กับ MTC กันบ้าง เพราะหลังการประชุม FOMC (Federal Open Market Committee : คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐฯ) ก็ได้มีการแถลงข่าวว่า จะมีการคงอัตราดอดเบี้ย 0.00-0.25% ไปจนถึงปี 2565 ซึ่งนั่นก็หมายความว่า โอกาสที่ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็อาจจะลากยาวอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ไปจนถึงปี 2565 ด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าถ้าเป็นดอกเบี้ยขาลงไปนานๆ หุ้นลีสซิ่งทั้ง MTC และ SAWAD ก็จะได้รับผลดีตามไปด้วยนะคะ อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นเรื่องการลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะต้องจ่ายให้สถาบันการเงิน ที่กู้เงินมาปล่อยกู้ให้ลูกค้าของตัวเอง ส่วนดอกเบี้ยที่เก็บจากลูกค้าก็ยังเป็นอัตราปกติเหมือนเดิมค๊า...แล้วแบบนี้จะไม่เป็นข่าวดีของหุ้นลีสซิ่งจะเรียกว่าอะไรดีค่ะ

       @@@ หุ้นโรงไฟฟ้าตัวแรงอย่าง SUPER ของ “เสี่ยตั๊ม” จอมทรัพย์ โลจายะ กลับมาวิ่งแรงอีกครั้ง หลังจากที่พักตัวไปหลายวัน โดยมี บล.หยวนต้า ออกบทวิเคราะห์หุ้นรายตัว ด้วยการพาดหัวซะสวยหรูว่า “เติบโตต่อไปหากยังไม่ไร้แสงอาทิตย์” แถมด้วยการแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายที่สูงถึง 1.47 บาท ซึ่งราคาที่ว่าเป็นราคาที่สูงกว่าราคาหุ้นหน้ากระดานถึง 50% ทำให้ราคาหุ้น “ขาไก่ในตำนาน” ตัวนี้ วิ่งชนซิลลิ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี โดย บล.หยวนต้า มองว่า กำลังการผลิตของ SUPER ในช่วง 3 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 806 MW ในปี 2562 เป็น 1,718 MW ในปี 2565 ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมในเวียดนาม และโรงไฟฟ้าพลังงานจากขยะในประเทศ  รวมกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามาใหม่ทั้งหมด 912 MW แหม...บทมันจะดี อะไรๆ มันก็ดูดีจริงๆ นะคะ ขาไก่ในตำนานกลับมาแล้วค่า

       @@@ หุ้นธนาคารอย่าง KBANK BBL SCB แล้วก็ KTB เริ่มออกอาการไม่ดี พอเห็นว่าทุนฝรั่ง (Fundflow) เริ่มหนี นักลงทุนน้อยใหญ่...รวมทั้งกองทุนก็พากันหนีตาย ใครที่หนีทันก็โชคดีไปนะคะ แต่ถ้าใครช้าก็ต้องเป็นไปตามเกม “ลุกช้าจ่ายรอบวง” แต่ยังไงก็ตามสำหรับหุ้นกลุ่มธนาคาร เจ๊เมาธ์ก็ยังเห็นว่า เป็นหุ้นที่ยังมีโอกาสดีๆ เพียงแต่ว่า การเอาชนะหุ้นใหญ่ที่เคลื่อนตัวช้าแบบนี้ อาจจะต้องมีทั้งโอกาสและเวลา วิธีเดียวก็คือการเปลี่ยนวิธีเล่นให้เป็นนักลงทุน VI ด้วยการซื้อแล้วขังไว้ยาวๆ นะคะ ประมาณว่ายาวถึงกับกินปันผลได้ยิ่งดี ...เพราะวิธีการเล่นรอบไม่เหมาะกับหุ้นธนาคารค่ะ

       @@@ หลังจากที่ BAM เข้าไปอยู่ในดัชนี MSCI Thailand ก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนออกมา เป้าราคา 25.00 บาท ที่เคยคิดว่ายากกว่าการเข็ญครกขึ้นภูเขาก็ทะลุผ่านได้ง่ายๆ เป้าต่อไปคือ 26.50 บาท  28.00 บาท และ 30.00 บาทตามลำดับนะคะ แต่ถ้าหากว่าน้องแบม ยังชอบ 25.00 บาท แล้วก็ยังจะวนเวียนอยู่ที่เดิมไม่ไปไหน...เป้าที่ว่าก็คงไม่ต้องสนใจแล้วหละค๊า หรือถ้าหากจะรอดูผลการดำเนินงาน 2/63 ก็ให้ระวังว่าจะเจ็บตัวมากกว่าเดิมนะคะ เจ๊เตือนด้วยความหวังดีค่า