“ซูม” ยอมรับ เคยระงับบัญชีผู้ใช้ตามคำขอรัฐบาลจีน

13 มิ.ย. 2563 | 06:48 น.

มาตรการล็อกดาวน์ หยุดอยู่กับบ้านและทำงานจากบ้าน เพื่อระงับการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ทำให้การใช้งานระบบประชุมออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น “ซูม”  (Zoom) มีผู้ใช้จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้ออกมายอมรับว่า ที่ผ่านมาจำเป็นต้องระงับการใช้บัญชีของผู้ใช้จำนวน 3 ราย ตามคำขอของรัฐบาลจีน เนื่องจากเป็นบัญชีของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งมีกิจกรรมเคลื่อนไหวในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง

“ซูม” ยอมรับ เคยระงับบัญชีผู้ใช้ตามคำขอรัฐบาลจีน

ซูมเปิดเผยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ระงับการใช้งานแอพพลิเคชั่นประชุมออนไลน์ของบัญชีผู้ใช้ 2 รายในสหรัฐ และ 1 รายในฮ่องกง เป็นการชั่วคราว รวมทั้งการจัดกิจกรรมประชุมออนไลน์เพื่อรำลึกครบรอบ 31 ปีเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในจตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งเป็นไปตามคำขอของรัฐบาลจีน การที่ซูมออกมายอมรับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานเผยแพร่ทางสื่อมวลชนว่า มีการระงับบัญชีการใช้งานของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในสหรัฐและฮ่องกง ตัวแทนของซูมจึงออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งต่อบริษัทราวช่วงปลายเดือนพ.ค. และต้นเดือนมิ.ย. ว่าจะมีการจัดประชุม 4 งานเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยใช้แพลตฟอร์มของซูม 

“ซูม” ยอมรับ เคยระงับบัญชีผู้ใช้ตามคำขอรัฐบาลจีน

ซูมเผยว่า รัฐบาลจีนแจ้งว่ากิจกรรมเหล่านี้ถือว่าผิดกฎหมาย จึงขอให้ยกเลิก (การจัดประชุมออนไลน์ผ่านแอพซูม) และยกเลิกบัญชีผู้ใช้เหล่านี้ด้วย บริษัทจึงตัดสินใจยกเลิกบางกิจกรรมและระงับชั่วคราวบัญชีผู้ใช้ของบุคคลที่เป็นผู้จัดกิจกรรม 3 ราย โดยทั้ง 3 รายนี้ ไม่มีใครพำนักอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่  2 รายอยู่ในสหรัฐอเมริกา และ 1 รายอยู่ในฮ่องกง  

 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของซูม ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกัน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า บริษัทจะไม่ระงับบัญชีของผู้ใช้ที่อยู่นอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ตามคำขอของรัฐบาลจีนอีกแล้ว แต่ก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าถ้ามีการขอร้องมาอีก บริษัทจะจัดการอย่างไร เพียงแต่บอกว่าบริษัทจะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ระงับบัญชีผู้ใช้ได้ตามภูมิภาค

 

“ในตอนนี้ บริษัทไม่สามารถระงับหรือโยกย้ายผู้ใช้แอพคนใดออกจากการประชุม(ออนไลน์) และไม่สามารถระงับบัญชีผู้ใช้จากประเทศใดประเทศหนึ่ง เพื่อไม่ให้เข้าร่วมประชุมออนไลน์ได้อีกแล้ว”  

 

ซูมกล่าวว่านโยบายใหม่จะให้ความเคารพต่อกฎหมายภายในประเทศ โดยหากกิจกรรมบนแพลตฟอร์มของซูมถือเป็นการผิดกฎหมายในประเทศนั้น ๆ บริษัทก็จะกระทำการตามคำขอร้องของหน่วยงานท้องถิ่นของประเทศนั้น แต่ขณะเดียวกันบริษัทก็สามารถปกป้องสิทธิ์ของผู้ร่วมประชุมคนอื่น ๆ ที่อยู่นอกประเทศดังกล่าว ให้ยังสามารถดำเนินกิจกรรมต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของบริษัทในเรื่องนี้ ทำให้สมาชิกรัฐสภาสหรัฐออกมาเคลื่อนไหวให้บริษัท ซูม ตอบคำถามที่ประชาชนอเมริกันข้องใจ คือเหตุใด “ซูม” ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันต้องให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีน ในจดหมายถึงนายเอริค หยวน ผู้บริหารของบริษัท ซูม ซึ่งร่วมลงนามโดยนักการเมืองของทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงนายมาร์โค รูบิโอ ส.ว. จากรัฐฟลอริดา พรรครีพับลิกัน และนายเอ็ด มาร์คีย์ ส.ว.เดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเสตต์  มีการตั้งคำถามว่า กฎหมายข้อไหนของจีนที่กำหนดให้บริษัทอเมริกันต้องระงับบัญชีการใช้แอพของนักเคลื่อนไหว 2 คนที่พำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกา และยกเลิกบัญชีของผู้ใช้ 1 คนในฮ่องกง

 

“ซูมมีผู้ใช้วันละหลายล้านคนทั่วโลก พวกเขาสนับสนุนการใช้สิทธิพื้นฐานของมนุษย์ในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นโดยเสรี และพวกเขาก็สมควรได้รับคำตอบในเรื่องนี้” ส่วนหนึ่งของเนื้อหาจดหมายระบุ

 

นอกจากนี้ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรายหนึ่งที่ถูกระงับการใช้บัญชีบนแพลตฟอร์มของซูม ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาถูกระงับการใช้บัญชีเพราะต้องการจัดประชุมเสวนาออนไลน์ภายใต้หัวข้อ “ระบบเผด็จการจีนเป็นภัยคุกคามโลกหรือไม่” บัญชีการใช้แอพซูมของเขาถูกระงับ เขาจึงอยากตั้งคำถามว่า ซูมอ้างว่าทำตามกฎหมายของรัฐบาลประเทศหนึ่ง แต่ถ้าประเทศนั้นสกัดกั้นการพูดแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี “คุณจะอยู่ฝ่ายไหน ฝ่ายแสดงความเห็นอย่างเสรี หรือที่ฝ่ายปิดกั้น”