แพลนบีฮึดสู้โควิด ปรับแผนรุกสื่อนอกบ้าน    

13 มิ.ย. 2563 | 04:36 น.

“แพลนบี” ฮึดสู้โควิด เผยไตรมาส 1 สื่อดิจิทัลโต 12% ทำกำไร 96 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าปรับแผนรุกสื่อนอกบ้านครบวงจร   

แม้ผลประกอบการไตรมาส 1 “แพลนบี” บิ๊กเนมด้านสื่อนอกบ้านจะโชว์ผลกำไรเฉียด 100 ล้านบาท แต่วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมสื่อทั้งระบบ การปรับแผนรองรับ ทั้งการผนึกเครือข่าย การพัฒนาคอนเทนต์ เพื่อตอบโจกย์ลูกค้ายังเป็นสิ่งสำคัญ

 

นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของบริษัทไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ภาพรวมกลุ่มธุรกิจสื่อโฆษณาโดยรวมลดลงเล็กน้อย ประมาณ 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสื่อโฆษณาดิจิทัลเติบโต 12% มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 96 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมผลกระทบจากผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 1

แพลนบีฮึดสู้โควิด ปรับแผนรุกสื่อนอกบ้าน    

อย่างไรก็ดี การเกิดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในระยะสั้น โดยรายได้จากการตลาดแบบมีส่วนร่วม หรือ Engagement marketing ลดลง 65% จากการปรับกลยุทธ์ด้านเวลาและรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตราการควบคุมการแพร่ระบาด เช่นมีการเลื่อนการเลือกตั้ง BNK48 General Election มาอยู่ในไตรมาสที่ 2 แทน ซึ่งมีรายได้ประมาณ 170 ล้านบาท

 

ถึงแม้การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปัจจุบันจะประสบกับความท้าทายในระยะสั้น บริษัทยังเชื่อว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในประเทศไทยจะกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่องหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 โดยจะเกิดความสมดุลระหว่างสัดส่วนเม็ดเงินของ 3 สื่อหลักมากขึ้น กล่าวคือทีวี ออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน จากเดิมที่ปัจจุบันทีวีครองงบโฆษณาสูงสุด มีสัดส่วนกว่า 50% โดยในปัจจุบันแพลนบีมีเครือข่ายทางสื่อนอกบ้านที่แข็งแรงที่สุด ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

 

ทั้งนี้บริษัทยังคงการลงทุนและพัฒนาเพิ่มพื้นที่สื่อโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ด้วยสื่อโฆษณาที่มีความหลากหลาย นวัตกรรมที่ทันสมัย และครอบคลุมมากที่สุด การปรับโครงสร้างเงินทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยโครงการหลักในปี 2563 จะประกอบด้วย

 

การลงทุนและทำสัญญาบริหารจัดการสื่อโฆษณาภายในประเทศทั้งหมดให้กับ MACO การติดตั้งสื่อในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ทั้งหมด 1,000-1,200 สาขา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคในจุดที่เป็น Point of sale และการลงทุนในการสร้างป้ายรถโดยสร้างประจำทางอัจฉริยะ Smart bus shelter และป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ จากการชนะประมูลของสำนักงานการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร

แพลนบีฮึดสู้โควิด ปรับแผนรุกสื่อนอกบ้าน    

“การทำการตลาดในอนาคตควรมีการพัฒนาคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ผ่านการเพิ่มช่องทางการตลาดแบบมีส่วนร่วมผ่าน กีฬา Artist Management และเกมออนไลน์ และช่วยให้เจ้าของสินค้าสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางทั้ง online และ offline รวมถึงสื่อนอกบ้านแบบครบวงจรของบริษัท และการพัฒนามาตรวัดผล (Measurement) เพื่อเพิ่มมูลค่าของสื่อ”

 

สำหรับแพลนบีเอง ได้ร่วมกับบริษัท Telco ทำการวิจัยเชิงลึกจาก Cellular Data มาวัดประสิทธิภาพการเข้าถึงของสื่อและต่อยอดพัฒนาระบบการวางแผนสื่อในการเชื่อมต่อพฤติกรรมผู้บริโภคระหว่าง Online และ Offline (O2O) เข้าด้วยกัน โดยบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวเฟส 1 ภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

 

“โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจคอนเทนต์ในระยะสั้น ทำให้การจัดกีฬาโอลิมปิคโตเกียว 2020 การแข่งขันฟุตบอล Thai League และทีมชาติ และการเลือกตั้ง BNK48 ถูกเลื่อนออกไป แต่บริษัทยังได้รับความมั่นใจจากคู่ค้าด้วยการร่วมมือสนับสนุนทุกรายการต่อเนื่องและมุ่งเน้นในการบริหารสิทธิการทำการตลาดให้เกิดประโยชน์สูงสุด”