ธนารักษ์คาดปีงบ 64 รายได้เพิ่มเป็น 1หมื่นล้านบาท

13 มิ.ย. 2563 | 03:29 น.

นารักษ์มั่นใจบริหารที่ราชพัสดุส่วนของทบ.คืบตามแผน แม้ติดปัญหาCOVID-19ทำตรวจสอบล่าช้า

 

ธนารักษ์ เผย บริหารจัดการที่ราชพัสดุส่วนของทบ.คืบตามแผน แม้ติดปัญหา Covid-19 ทำตรวจสอบพื้นที่ล่าช้า ยัน ได้ค่าเช่าจากการบริหารเชิงพาณิชย์ ช่วยเพิ่มรายได้ปีงบ 64 เป็น 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ได้รับที่ 8,500 ล้านบาท

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการบริหารจัดการที่ราชราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพบก(ทบ.)มาบริหารจัดการ ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากติดปัญหา Covid-19 ส่งผลให้ ทบ. ไม่สามารถส่งข้อมูลการสำรวจพื้นที่เชิงพาณิชย์ของของทบ.ทั้งหมดมาให้กรมได้ ยังเหลืออีกหลายหน่วยงานที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อรอประเมินราคาค่าเช่าให้เหมาะสม 
 

อย่างไรก็ตามกรมยังเชื่อว่า การนำพื้นที่ราชพัสดุดังกล่าวมาบริหารจัดการ และเซ็นสัญญาเช่าเองนั้น จะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2563 นี้ตามแผนที่วางไว้ และจะทำให้กรมมีรายได้ในปีงบประมาณ 2564 สูงถึงประมาณ 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ได้รับที่ 8,500 ล้านบาท ได้

“ตอนนี้ติดเรื่อง Covid-19 ทางเราจึงต้องรอข้อมูลการสำรวจพื้นที่ของทบ.เพื่อจัดส่งมาให้กรมคำนวณอัตราค่าเช่า และทำสัญญาต่างๆ ได้ แต่เชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามแผนได้ เพราะเหลือไม่กี่ที่แล้ว ซึ่งก็จะทำให้รายได้ของกรมในปีงบ 2564 ได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ได้ 8,500 ล้านบาท”นายยุทธนา กล่าว

สำหรับที่ราชพัสดุที่อยู่ภายใต้การดูแลของทบ.ที่กรมธนารักษ์สามารถนำมาบริหารจัดการในเชิงพาณิชย์ได้ มีประมาณ 1 ล้านไร่ด้วย โดยล่าสุดในส่วนของพื้นที่สวัสดิการในเชิงธุรกิจกรณีพิเศษ อย่างโรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กรมได้ทำการประเมินค่าเช่าและเงื่อนไขต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว 

ส่วนสนามกอล์ฟศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก(รามอินทรา) หรือ สนามกอล์ฟ ทบ. และสนามมวยลุมพินี อยู่ระหว่างการดำเนินการด้านเอกสาร และประเมินราคาค่าเช่าต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถสรุปแผนการเช่าได้ในเร็วๆนี้

ขณะที่พื้นที่สวัสดิการในเชิงธุรกิจทั่วไป อาทิ ปั้มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ และร้านกาแฟต่างๆ อยู่ระหว่างการคำนวณอัตราค่าเช่า ซึ่งหากแล้วเสร็จ กรมจะเรียกผู้ค้ามาเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่กับกรมโดยตรงต่อไป 

นอกจากนี้กรมยังอยู่ระหว่างการประเมินพื้นที่และราคาค่าเช่าในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่อยู่ในการดูแลของหน่วยราชการอื่นๆ ด้วย อาทิ กรมชลประทาน กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เป็นต้น ซึ่งก็คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จในปี 2563 นี้เช่นเดียวกัน