ศาลสั่งเพิกถอนมติกสทช.ส่งผลให้ ADVANCไม่ต้องนำส่งส่วนแบ่งรายได้ 7.2 พันลบ.

13 มิ.ย. 2563 | 01:00 น.

ADVANC เผยศาลปกครองสั่งเพิกถอนมติ"กสทช." ส่งผลให้ไม่ต้องนำส่งส่วนแบ่งรายได้ 7,221ลบ.ตามเรียกร้อง


บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติให้บริษัทนำส่งรายได้ช่วงระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz ตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับ บมจ.ทีโอที ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2559 เป็นจำนวน 7,221 ล้านบาท ตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว ซึ่งกำหนดให้บริษัทมีหน้าที่นำส่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้แก่สำนักงาน กสทช.

โดยการให้บริการในช่วงระยะเวลาดังกล่าวยังคงต้องรักษามาตรฐานในการให้บริการ และเร่งโอนย้ายผู้ใช้บริการไปในเวลาเดียวกัน เป็นเหตุให้บริษัทมีรายจ่ายมากกว่ารายได้เนื่องจากค่าใช้จ่ายยังคงเท่าเดิม ในขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงไม่มีรายได้ส่วนคงเหลือนำส่งให้แก่สำนักงาน กสทช. แต่อย่างใด บริษัทจึงได้ยื่นฟ้องขอเพิกถอนมติคณะกรรมการ กสทช.ดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.63 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะกรรมการ กสทช. ส่งผลให้บริษัทไม่ต้องนำส่งรายได้จำนวน 7,221 ล้านบาทตามที่เรียกร้อง ด้วยเหตุผลโดยสรุปว่าในช่วงระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz บริษัทมีรายจ่ายในการให้บริการมากกว่ารายได้ที่ได้รับ ดังนั้น มติของคณะกรรมการ กสทช. ที่ให้บริษัทนำส่งส่วนแบ่งรายได้ช่วงระยะเวลาคุ้มครองดังกล่าว จึงเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม กสทช. มีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วันนับแต่ได้รับคำพิพากษา