“มนตรี” แฉพฤติกรรมมิชอบปมส่วนแบ่งค่าคลื่น 2600 ของ อสมท

12 มิ.ย. 2563 | 13:27 น.

“มนตรี แสงหิรัญ”ไขก๊อกจาก“บอร์ด อสมท” หลังทักท้วงหนังสือยืนยันขอรับเงินเยียวยาค่าคลื่น 2600 ชี้ “เขมทัตต์”อาจใช้อำนาจมิชอบ ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ-ระเบียบ ไม่ปกป้องผลประโยชน์ อสมท และผู้ถือหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ได้ยื่นหนังสือขอลาออก 3 คน ประกอบด้วย นายพิเศษ จียาศักดิ์ กรรมการอิสระ มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2563 ศาสตราจารย์ปาริชาต สถาปิตานนท์ กรรมการอิสระ มีผลตั้งแต่วันที่ 12มิถุนายน 2563 และ นายมนตรี แสงหิรัญ กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2563 นั้น  

ในกรณีของ นายมนตรี แสงหิรัญ ซึ่งได้ทำตามหนังสือลาออกยื่นต่อ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท ได้ระบุถึงเรื่องการทักท้วงหนังสือแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ที่ นร. 6100/1250 วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ลงนามโดย นายเขมทัตต์ พลเดช

เนื่องจากหนังสือดังกล่าว อาจใช้อำนาจมิชอบและไม่เป็นไปตามข้อบังคับและระเบียบของ บมจ. อสมท และกระทำการโดยไม่ปกป้องผลประโยชน์ บมจ.อสมท และผู้ถือหุ้น จึงขอทักท้วงเป็นหนังสือเพื่อเป็นหลักฐานไว้ ณ ที่นี้

                                                         “มนตรี” แฉพฤติกรรมมิชอบปมส่วนแบ่งค่าคลื่น 2600 ของ อสมท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือ นร. 6100/1250 วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ลงนามโดย นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ได้ส่งหนังสือไปถึง นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นั้น มีข้อความระบุว่า ตามที่ ประธานกรรมการ บริษัท อสมท จำกัด  (มหาชน) (บมจ อสมท) ได้มอบหมายให้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เข้าชี้แจงให้ข้อมูลต่อที่ประชุม กสทช. เรื่องการพิจารณากำหนดสัดส่วน ค่าตอบแทนของผู้ถือครองคลื่นความถี่ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ ย่าน 2500–2690 เมกะเฮิรตซ์ ในการประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 รายละเอียดดังแจ้งแล้ว

โดย กสทช.ขอให้ยืนยันเกี่ยวกับผู้มีอำนาจตามกฎหมายของ บมจ.อสมท ที่จะสามารถกำหนดสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ ที่บมจ.อสมท เป็นจำนวนเท่าใดนั้นบมจ.อสมท โดยได้รับมอบอำนาจจากประธานกรรมการ บมจ.อสมท ขอเรียนดังนี้

1.กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เป็นผู้มีอำนาจ ตามกฎหมายของ บมจ.อสมท ในการพิจารณากำหนดสัดส่วน การชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ มิใช่อำนาจของคณะกรรมการบริหาร บมจ. อสมท

2. สำหรับจำนวนสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ระหว่าง บมจ. อสมท  กับ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ขอให้มีการพิจารณาแบ่งค่าตอบแทนดังกล่าวในจำนวนเท่าๆ กันทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะทำให้ บมจ.อสมท ไม่เป็นการเสียเปรียบแต่อย่างใด