“ธรรมนัส”เร่งช่วยเมืองรถม้า ออกเอกสารสิทธิ์2.5หมื่นไร่

12 มิ.ย. 2563 | 11:45 น.

"ธรรมนัส"ลุยแก้ปัญหาสิทธิที่ดินทำกินให้เกษตรกรในพื้นที่จ.ลำปาง ตะลึง 4 ตำบล ที่ดินไม่มีโฉนดกว่า 2.5 หมื่นไร่ เตรียมให้กรมพัฒนาที่ดินตรวจสอบเพื่อออกเอกสารสิทธิ์

ผู้สื่อข่าวรายงาน(12 มิ.ย.2563)ว่า ​ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะพีน้องเกษตรกรภาคเหนือ (จังหวัด ลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ และพะเยา ระหว่างวันที่ 10-15 มิ.ย.63) ได้เดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและเกษตรกรมาเป็นเวลานาน

 

โดยร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า จากการที่มีข้อร้องเรียนจากเกษตรกรในพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านเอื้อม ต.บ้านเป้า ต.บ่อแฮ้ว และต.ต้นธงชัย ที่ได้มีการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินทำกินโดยไม่มีหลักฐานในพื้นที่ป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย (ป่าแม่เมาะแปลง2) เป็นจำนวน 25,580 ไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้มีประชาชนจำนวนมากอาศัยอยู่เป็นเวลานาน จึงขอให้มีการออกโฉนดที่ดินให้กับเกษตรกรและประชาชนที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินทำกินดังกล่าว

“ธรรมนัส”เร่งช่วยเมืองรถม้า ออกเอกสารสิทธิ์2.5หมื่นไร่

ทั้งนี้ ตนจะเร่งรัดให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรอย่างเร่งด่วนต่อไป โดยเบื้องต้นจะขอให้อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินตรวจสอบก่อน และจะให้นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป็นคณะอนุทำงานภายในอำเภอ โดยให้นายอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง เป็นประธานและตรวจสอบ เพื่อแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ถ้าหากได้ข้อสรุปที่ดินที่เป็นของชาวบ้าน จะจำแนกว่าควรออกเป็นโฉนดหรือเป็นเอกสารสิทธิ์ประเภทใด ตนจะรีบดำเนินการแก้ไขให้ตรงจุดเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด

“ธรรมนัส”เร่งช่วยเมืองรถม้า ออกเอกสารสิทธิ์2.5หมื่นไร่

“จากการเดินทางไปตรวจราชการหลาย ๆ จังหวัด พบว่ามีปัญหาคล้ายกัน เพราะปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไขและสะสมมานาน ในฐานะที่ผมเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาที่ดินหรือคณะกรรมการจำแนกที่ดินต้องไล่แก้ปัญหาเพราะเกิดขึ้นหลายหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ, อีสาน, ใต้ และตะวันออก เป็นบริบทปัญหาคล้าย ๆ กันที่ต้องแก้ไข”