ดีอีเอส ร่วมประชุมทางไกลอาเซียน – จีน ชูเทคโนโลยีสู้โควิด

12 มิ.ย. 2563 | 09:46 น.

“พุทธิพงษ์” พร้อมผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลฯ ประชุมทางไกลอาเซียน – จีน ชูเทคโนโลยีดิจิทัลรับมือโควิด-19 ร่วมกับรัฐมนตรีดิจิทัลอาเซียน และ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรมและไอซีทีของจีน

  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวในพิธีเปิดงาน Opening Ceremony for ASEAN – China Year of Digital Economy Cooperation ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ว่า การรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน ครอบคลุมทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน และสาธารณชนโดยในช่วงการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในระยะแรก กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีการดำเนินงานอย่างจริงจังเพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน และการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จบน Social Media ผ่านศูนย์ Anti – Fake News Center ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2562

  ดีอีเอส ร่วมประชุมทางไกลอาเซียน – จีน ชูเทคโนโลยีสู้โควิด    อีกภารกิจสำคัญ คือ การสนับสนุนมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค โควิด–19 โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ทำงานร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชัน  ในการจัดเก็บข้อมูลและติดตามการเดินทางของผู้เดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมถึงประชาชนทั่วไป อาทิ แอพ AOT Airport และแอพไทยชนะ และขอความร่วมมือทั้งกับผู้ประกอบการ และประชาชน ในการลงทะเบียน และให้ข้อมูลการเช็คอิน/เช็คเอาท์ เมื่อเข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับสะดวกในการติดตาม และแจ้งเตือนเมื่อมีการพบข้อมูลผู้ติดเชื้อในพื้นที่หรือช่วงเวลาดังกล่าว โดยผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้รับสิทธิเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย

     นอกจากนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญของการเข้าถึงโครงข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการทำงานจากที่บ้าน “Work From Home” โดยได้อำนวยความสะดวกในการพัฒนาแอพพลิชันและเครื่องมือทางดิจิทัลสำหรับการประชุมทางไกล เพื่อในการดำเนินงานของทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ของโรค โควิด-19 โดยพร้อมที่จะดำเนินงานร่วมกันภายใต้กรอบ อาเซียน–จีน เพื่อผลักดันการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม