ไฟเขียวต่างชาติลงทุนในไทย 20ราย นำเงินเข้า 442 ลบ.

12 มิ.ย. 2563 | 08:02 น.

คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ไฟเขียวคนต่างชาติลงทุนในไทยเดือนพ.ค. จำนวน 20 ราย นำเงินเข้ามาประกอบธุรกิจ 442 ล้านบาท จ้างแรงงานคนไทย 1,574 คน และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีในแขนงที่ไทยยังไม่มีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญให้ด้วย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า เดือนพ.ค.2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ 20 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทยภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และฮ่องกง มีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 442 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 1,574 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

ไฟเขียวต่างชาติลงทุนในไทย  20ราย นำเงินเข้า 442 ลบ.

  โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยี ส่วนใหญ่เป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญหรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกที่นำไปฉีดขึ้นรูปเพื่อผลิตเป็นชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น องค์ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ Website และ Mobile Application และองค์ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของตาข่ายป้องกันปลวก รวมทั้งวิธีการติดตั้งตาข่ายป้องกันปลวกในบริเวณที่มีความยากและซับซ้อน ตลอดจนการตรวจสอบและซ่อมแซมตาข่ายป้องกันปลวก

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม จำนวน 6 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สมาพันธรัฐสวิส หมู่เกาะเคย์แมน และเนเธอร์แลนด์ มีเงินลงทุนจำนวน 64 ล้านบาท อาทิ นายหน้าจัดจำหน่ายเครื่องกลึงอัตโนมัติ (CNC Automatic Lathe) และชิ้นส่วน บริการวิจัยและพัฒนาเม็ดพลาสติก และพลาสติก และบริการบรรจุหีบห่อสินค้าอุปโภคและบริโภค

2.ธุรกิจนายหน้า ค้าปลีก ค้าส่ง จำนวน 9 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น นอร์เวย์ มาเลเซีย เยอรมนี สาธารณรัฐเซเซลส์ และสิงคโปร์  มีเงินลงทุนจำนวน 291 ล้านบาท อาทิ นายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัยประเภทการจัดการให้มีการประกันภัยโดยตรง ค้าปลีกอุปกรณ์ที่ใช้กับโปรแกรมติดตามการขนส่ง ค้าส่งสินค้าเคมีภัณฑ์ ตาข่ายป้องกันปลวก และอุปกรณ์สำหรับใช้กับระบบติดตาม และตรวจสอบสถานะของรถบรรทุก เป็นต้น

ไฟเขียวต่างชาติลงทุนในไทย  20ราย นำเงินเข้า 442 ลบ.

3.ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 5 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง และมาเลเซีย มีเงินลงทุนจำนวน 87 ล้านบาท อาทิ บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา การใช้งานสินค้าเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งอุปกรณ์และชิ้นส่วน บริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์หรือสินค้า (Brand Awareness) และ ด้านการพัฒนาธุรกิจ (Business Development)

         

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ม.ค.-พ.ค.2563 คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต จำนวน 112 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 3,770 ล้านบาท โดยมีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจ เช่น บริการวิจัยและพัฒนาเม็ดพลาสติก และพลาสติก บริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์หรือสินค้า (Brand Awareness) และด้านการพัฒนาธุรกิจ (Business Development) และการค้าส่งสินค้าเคมีภัณฑ์ ตาข่ายป้องกันปลวก และอุปกรณ์สำหรับใช้กับระบบติดตาม และตรวจสอบสถานะของรถบรรทุก เป็นต้น