“BLCP” มุ่งยกระดับวิชาชีพมอบทุนการศึกษารวม 27 ล้านบาท 19 ปีต่อเนื่อง

12 มิ.ย. 2563 | 05:55 น.

“บีแอลซีพี” มุ่งยกระดับวิชาชีพมอบทุนการศึกษารวม 27 ล้านบาท 19 ปีต่อเนื่อง หนุนนโยบายรัฐ สร้างโอกาสการเรียนรู้แก่เยาวชน

บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (BLCP) หรือ “บีแอลซีพี” ดำเนินโครงการมอบทุนการศึกษาแล้วรวม 27 ล้านบาท  โดยในปีนี้เป็นปีที่ 19 ต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐ ด้วยการให้ความสำคัญการศึกษาของเยาวชนซึ่งเป็นรากฐาน เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศ และพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่จะเรียนรู้ ก้าวทันโลกยุคปัจจุบัน เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาสังคม ขับเคลื่อนประเทศชาติให้เติบโตและก้าวหน้าทัดเทียมนานาชาติ

นายอดิศร วังมูล ผู้อำนวยการสายงานสนับสนุนองค์กรและองค์กรสัมพันธ์ บีแอลซีพี เปิดเผยว่า BLCP จัดให้มีโครงการมอบทุนการศึกษา “น้องๆ เรียนดีกับบีแอลซีพี” มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ชึ่งเป็นช่วงเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้า จนถึงปีปัจจุบัน (พ.ศ. 2563) โดยทุกๆปี บริษัทฯ ได้จัดสรรทุนการศึกษาแบบให้เปล่าแก่เยาวชนในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ. ระยอง รวม38 ชุมชน โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด โรงเรียนในเขตนครระยอง วิสาหกิจชุมชนชมรมประมงเรือเล็กพื้นบ้านอำเภอเมือง และอำเภอบ้านฉางสามัคคี 

“BLCP” มุ่งยกระดับวิชาชีพมอบทุนการศึกษารวม 27 ล้านบาท 19 ปีต่อเนื่อง

รวม 8 กลุ่ม กลุ่มประมงเรือเรือเล็กปากน้ำ 4 กลุ่ม ทุนการศึกษาสำหรับเด็กเงื่อนไขพิเศษทุนการศึกษาสำหรับบุตรพนักงาน ทุนการศึกษาต่อเนื่องสำหรับบุตรหลานกลุ่มประมง ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ ปวส. และทุนการศึกษาสำหรับสาขาช่างอุตสาหกรรม ปวส. รวมจำนวนทั้งสิ้น 330 ทุน รวมเป็นเงิน 1.7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาต่อเนื่องสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุดในโครงการพัฒนาช่างเทคนิควิศวกรรมระบบไฟฟ้า (Vocational Electrical System Engineering Practice College – V-EsEPC) รวมเป็นเงิน 5 แสนบาท/ปี(เริ่มปี พ.ศ. 2561-ปัจจุบัน)  ทุนการศึกษาปริญญาตรีต่อเนื่อง และทุนพยาบาลต่อเนื่องที่ร่วมกับสมาคมเพื่อนชุมชน รวมเป็นเงินโดยเฉลี่ย 1.45 ล้านบาท/ปี (เริ่มปี พ.ศ. 2554-ปัจจุบัน)

“ในปี 63 บริษัทฯ ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนและขาดโอกาส  รวมถึงทุนการศึกษาสำหรับบุตรพนักงานดังกล่าวข้างต้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3.56 ล้านบาท  และเมื่อรวม 19 ปีต่อเนื่อง บริษัทฯได้มอบทุนการศึกษาไปแล้ว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 27 ล้านบาท”

              ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ให้ความสำคัญด้านการศึกษาแก่เยาวชนมาตั้งแต่ต้น และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ สนับสนุนนโยบายภาครัฐ “สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพอาชีวศึกษา  มุ่งเน้นประโยชน์ของชาติ ด้วยการสร้างค่านิยมหรือแรงจูงใจให้เด็กมาเรียนสายอาชีวะมากขึ้น และสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนสายอาชีวะ บริษัทฯ เล็งเห็นว่า สายอาชีพ หรือช่างเทคนิค เช่น ปวช. ปวส. เป็นที่ต้องการสูงของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง จึงขยายโอกาสนี้ให้แก่เยาวชน ด้วยมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาเทคนิควิศวกรรมระบบไฟฟ้า ในโครงการ  V-EsEPCตั้งแต่ปี 2561 ต่อเนื่องถึงปีปัจจุบัน

“BLCP” มุ่งยกระดับวิชาชีพมอบทุนการศึกษารวม 27 ล้านบาท 19 ปีต่อเนื่อง  

และเมื่อจบการศึกษาแล้ว ได้รับเข้าทำงานในบริษัทฯ อีกด้วย โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ปิโตรเคมี และกลุ่มพลังงานไฟฟ้า เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการผลิตและพัฒนาบุคลากรระดับช่างเทคนิคให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการ อันจะนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในระยะยาว พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงระหว่างสถานศึกษากับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่การศึกษาท้องถิ่น ให้โอกาสผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดระยอง ได้ศึกษาในโครงการ และเข้าสู่ตลาดแรงงานในท้องถิ่นอย่างมีคุณภาพ

“บริษัทฯ มุ่งหวังให้นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาจากบีแอลซีพี  สรรค์สร้างโอกาส ศึกษาหาความรู้อย่างเต็มกำลัง เพื่อนำความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่มีอยู่ไปใช้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว รวมทั้งช่วยพัฒนาชุมชนของตนเอง และประเทศชาติต่อไปในอนาคต”