“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ลำพูน แก้ปัญหาลำไย-มอบสิทธิ์ที่ดิน 50 ราย

11 มิ.ย. 2563 | 12:02 น.

“ธรรมนัส” รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน รับฟังปัญหาชาวสวนลำไยภาคเหนือ มอบสิทธิ์ที่ดินทำกิน 50 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงาน(11 มิ.ย.2563) ว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่อาวน้อย ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มีนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางจำเนียร แสนราชา เกษตรจังหวัดลำพูน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ลุ่มน้ำแม่อาว เป็นแหล่งต้นน้ำในลุ่มน้ำหลายสาย ที่ผ่านมาได้ถูกบุกรุกทำลายจนกลายเป็นป่าเสื่อมโทรม จึงลงสำรวจพื้นที่ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่อาวน้อย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในเขตพื้นที่จัดสรรของ ส.ป.ก. และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ให้มีน้ำได้ใช้ในการเกษตรกรรมใช้อุปโภคบริโภคได้ตลอดทั้งปี  ซึ่งเป็นไปตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ลำพูน แก้ปัญหาลำไย-มอบสิทธิ์ที่ดิน 50 ราย

นอกจากนี้ ยังได้มอบสิทธิ์ในที่ดินของการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ที่ดินเอกชน)ให้แก่เกษตรกร จํานวน 50 ราย รวม 55 แปลง ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ตําบลน้ำดิบ และตําบลนครเจดีย์ พร้อมกันนี้ ยังได้รับฟังปัญหา แนวทางการดำเนินการแก้ไขของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

 ร้อยเอกธรรมนัส พร้อมคณะ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มปลูกพืช และปศุสัตว์ บ้านจำชมภู หมู่ที่ 10 ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน  และเยี่ยมกิจกรรมการเพาะเห็ดนางฟ้า ของกลุ่มฯและสมาชิก เพื่อสร้างรายได้เสริมในครอบครัว

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ลำพูน แก้ปัญหาลำไย-มอบสิทธิ์ที่ดิน 50 ราย