เงินเยียวยา "กลุ่มเปราะบาง"เข้าวันไหน เช็กที่นี่ที่เดียว

11 มิ.ย. 2563 | 10:50 น.

เงินเยียวยา กลุ่มเปราะบาง"ใกล้ได้ข้อสรุป กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์คาด 16 มิ.ย.เข้า ครม.พร้อมประกาศความชัดเจนอีกรอบ

ถือเป็นคำถามยอดฮิตติดเทรนด์ สำหรับ"เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง" 3,000 บาทจะเข้าวันไหน - จะจ่ายยังไง และใครจะได้บ้าง  ซึ่งจนถึงวันนี้ (11 มิ.ย.) คำถามดังกล่าวยังไม่มีคำตอบออกมา เพราะยังไม่มีเงื่อนไข รายละเอียด หรือ กำหนดวันที่ชัดเจน


สรุปจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางวันไหน
ข้อมูลล่าสุดที่มีในตอนนี้  (11 มิ.ย)​ สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ชี้แจงว่า เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000 บาท ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณาหลักเกณฑ์ ซึ่งยังไม่สามารถระบุวันได้ เพราะยังไม่ได้รับอนุมัติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)


แหล่งข่าวจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า เงินเยียวยากลุ่มเปราะบางน่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ และในวันอังคารหน้า (16 มิ.ย.)คาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าครม. หลังจากนั้นถึงจะมีความชัดเจนและพร้อมประกาศความคืบหน้าต่างๆให้ทางกลุ่มเปราะบางทราบอีกครั้งหนึ่ง


ขณะที่ความคืบหน้าจากฟากฝั่งกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน เจ้ากระทรวงอย่าง อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็มีการประชุมพิจารณาเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางก่อนที่นำเข้าอนุกรรมการกลั่นกรอง
 

จ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางยังไง
กระทรวงพม.ได้เคยประกาศออกไปว่าจะจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางออกเป็น 2 งวด ได้แก่ งวดมิถุนายน 2,000 บาท(รวมเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน) และอีก 1,000 บาทในเดือนกรกฎาคม แต่เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบความซ้ำซ้อนสิทธิและการพิจารณาเงื่อนไขต่างๆยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ทางกระทรวงพม.มีแนวคิดที่จะจ่ายครั้งเดียว 3,000 บาท เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา  ส่วนการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางนั้นก็จะเข้าตามบัญชีตามฐานข้อมูลที่ทุกคนได้ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


จาก 13 ล้านคนเหลือ 7 ล้านคน
สิ่งที่กลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน (เด็กแรกเกิด - 6ปี จำนวน 1.4 ล้านคน ,ผู้สูงอายุ 9.66 ล้านคน และ ผู้พิการ 2 ล้านคน ) น่าจะมีคำถามอยู่ในหัวตอนนี้คือกระทรวงการคลังได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนว่าได้ตรวจสอบสิทธิ์ความซ้ำซ้อนแล้ว จาก 13 ล้านคน ตอนนี้เหลือ 7 ล้านคน นั่นเท่ากับ 6 ล้านคนที่คัดชื่อออกไปนั้่นเป็นผู้รับสิทธิ์การช่วยเหลือจากรัฐฯไปแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการรับเงินเยียวยา "เราไม่ทิ้งกัน" หรือ "เยียวยาเกษตรกร"


กรณีความซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นในการรับสิทธิ์เยียวยานี้ หากถามกระทรวงพม.จะได้รับคำตอบมาว่าต้องการให้กลุ่มเปราะบางได้รับสิทธิ์ทุกคน แม้จะเป็นการซ้ำซ้อนก็ตาม เนื่องจากกระทรวงฯต้องการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้จริงๆ แต่หากดูจากการคัดรายชื่อออกไปของกระทรวงการคลัง ก็ประเมินได้ว่า กลุ่มที่คัดออกไปไม่น่าจะได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 3,000 บาทอีก 


ถือเป็นการประเมินความน่าจะเป็น ซึ่งผลจะออกมาว่าได้หรือไม่ได้อย่างไรนั้น ก็ต้องรอความชัดเจนกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางกระทรวงพม.ต้องยึดตามเงื่อนไขหรือหลักเกณฑ์ที่ได้พูดคุยร่วมกันกับกระทรวงการคลัง รวมไปถึงความเห็นชอบของครม.ด้วย
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เกาะติด "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รับเงิน 3,000บาท

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000 บ.เข้าวันนี้เป็นข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์!

ไขข้อข้องใจเงิน "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" เมื่อไหร่จะได้

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" จาก 13 ล้านคน เหลือ 7 ล้านคน

โดยสรุปกับคำถามที่ว่า "เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง"จะเข้าวันไหน คำตอบ ณ วันที่ 11 มิถุนายน คงตอบได้แค่เพียงว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน หากมีข่าวที่ว่าแจกแล้ว - เงินเข้าแล้ว นั่นคงเป็นข่าวปลอมที่ออกมา ดังนั้น ณ วันนี้ ขอทุกคนโปรดรอและรับสิทธิ์เบี้ยรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นเงินอุดหนุนบุตร ,เบี้ยผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการที่เพิ่งออกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนกันไปก่อน หากมีความคืบหน้าอันใดฐานเศรษฐกิจจะรีบเช็กข้อมูลความถูกต้องและรีบนำมาเสนอโดยพลัน!