ทอท.ลุยพัฒนาแผนแม่บท “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ไม่หวั่นโควิดพ่นพิษ

12 มิ.ย. 2563 | 03:05 น.

ทอท.เดินหน้าพัฒนาแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หวังรองรับปริมาณผู้โดยสารพุ่ง 150 ล้านคนต่อปีภายใน 3-4 ปีข้างหน้า เร่งสร้างอาคารด้านทิศเหนือ ต่อเนื่อง มั่นใจมีงบประมาณเพียงพอ

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ยังคงเดินหน้าแผนแม่บทพัฒนาขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่มีเป้าหมายเพิ่มการรองรับปริมาณผู้โดยสารสูงถึง 150 ล้านคนต่อปี โดยในระยะของการพัฒนาส่วนแรก ทอท.จะลงทุนก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) รวมไปถึงการขยายอาคารผู้โดยสารหลักในฝั่งตะวันออก (East Expansion) และฝั่งตะวันตก (West Expansion) ถึงแม้ว่าปัจจุบัน ทอท.จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ที่ทำให้ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ ทอท.มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันถือเป็นโอกาสที่จะเร่งก่อสร้างโครงการ และปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน เพื่อพร้อมต่อการรองรับผู้โดยสารที่คาดว่าจะกลับมาเดินทางเป็นปกติในอีก 3 – 4 ปีข้างหน้า

 

“เราอยากใช้เวลานี้ในการเดินหน้าแผนลงทุน เพราะจะเป็นโอกาสที่เราเร่งสร้างให้ทันต่อการรองรับผู้โดยสาร ที่แน่นอนว่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งหลังจากโควิด -19 คลี่คลายลง ซึ่งขณะนี้แม้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ก็น่าจะใช้เวลาอีกไม่นานในการปรับตัว ซึ่งจะทันต่อการก่อสร้างอาคารหลังใหม่เข้ามารองรับ”

 

นอกจากนี้ ทอท.ยังประเมินว่าปริมาณผู้โดยสารจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 – 4 ปีนี้ และเป้าหมายขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี ยังมีแนวโน้มเกิดขึ้น อีกทั้งแผนแม่บทที่จะมีการสร้างอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ยังสนับสนุนต่อการเพิ่มพื้นที่ เว้นระยะห่างให้กับผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นการปรับตัวแบบความปกติใหม่ หรือ New Normal ป้องกันโรคที่อาจเกิดการแพร่ระบาดอีกในอนาคต

ที่ผ่านมา ทอท.ได้เสนอแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้กับกระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.พิจารณาแล้ว โดยล่าสุดทาง สศช.ต้องการให้ทบทวนคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ที่อาจปรับลดลงจากเดิมเพราะผลกระทบโควิด -19 เบื้องต้น ทอท.จะเร่งสรุปประมาณการณ์ตัวเลข พร้อมรายงานกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้า ก่อนส่งต่อให้ สศช.พิจารณา

 

 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถูกปรับปรุงมาตั้งแต่ พ.ย.2562 เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้โดยสารมากที่สุด โดยสาระสำคัญในแผนแม่บท จะมีการพัฒนาอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับผู้โดยสาร ขณะนี้กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ ทอท.ไปสรุปข้อมูลตามที่ สศช.สอบถาม และดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี และจะเพิ่มการรองรับได้ 60 ล้านคนต่อปี เมื่อเปิดใช้งานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ในปี 2564 แผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.มีเป้าหมายก่อสร้างส่วนอาคารต่อขยายด้านทิศเหนือ เพื่อเพิ่มการรองรับผู้โดยสารอีก 40 ล้านคนต่อปี รวมรองรับเป็น 100 ล้านคนต่อปี เดิมคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จปี 2567 ซึ่ง ทอท.ประเมินว่าจำนวนผู้โดยสารในปีดังกล่าว จะสูงอยู่ที่ 82 ล้านคนต่อปี เท่ากับความสามารถอยู่เหนือจำนวนผู้โดยสาร และเกิดปัญหาความแออัด

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายอาคารหลักในฝั่งตะวันตก (West Expansion) และฝั่งตะวันออก (East Expansion) หากผู้โดยสารโตเกินความจุสามารถ ทอท.จะเร่งพัฒนาได้ทุกเมื่อ อีกทั้งในแผนแม่บทจะมีการพัฒนาอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT2) อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 และรันเวย์ 4 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็น 150 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2573