มท.ขอเงินกู้ 2.4 หมื่นล้าน จ้างงานระยะสั้น 8 ล้านคนทั่วประเทศ

11 มิ.ย. 2563 | 07:49 น.

เกาะติดเงินกู้ 4 แสนล้าน มท.ขอใช้เงินกู้โควิด 2.4 หมื่นล้าน จ้างงานระยะสั้น 10 วัน 3,000 บาท 8 ล้านคน ทั่วประเทศ

"ฐานเศรษฐกิจ"เกาะติดเงินกู้ 4 แสนล้านบาท รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย(มท.) เปิดเผยว่า กรมการปกครอง ได้เสนอคำขอใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท มาดำเนินโครงการจ้างงานระยะสั้นทั่วประเทศ 8 ล้านคน วันละ 300 บาท วงเงินรวม วงเงิน 24,092.4 ล้านบาท ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ในฐานะฝ่ายเลขาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้พิจารณา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการปกครองระบุว่า โครงการจ้างงานระยะสั้น สําหรับพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นการส่งเสริมให้มีการจ้างงานในทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งก่อให้เกิดการกระตุ้นการบริโภค สําหรับภาคครัวเรือนและกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับการจ้างงานระยะสั้นตามแผนงานที่กำหนดไว้จะประกอบด้วย 3 ส่วนที่สำคัญ คือ

1.การจ้างงานระยะสั้นเพื่อพัฒนา ฟื้นฟู สถานที่หรือสิ่งสาธารณะประโยชน์ประจำหมู่บ้าน ด้วยการทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทาสี ซ่อมแซม ทำการเกษตรแปลงรวมประจำหมู่บ้าน

2.การจ้างงานระยะสั้นเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในหมู่บ้าน ชุมชน ทั้งการขุดลอก การกำจัดผักตบชวา

3.การจ้างงานระยะสั้นสำหรับบริการที่หลากหลายในระดับชุมชน หมู่บ้านเช่น ช่างตัดผม เสริมสวย ซ่อมจักรยานต์ จักรยาน ซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า ซ่อมอุปกรณ์การเกษตร การจ้างดูแลผู้สูงอายุ คนพิการ เจ้าหน้าที่เคาะประตูบ้านประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร เป็นต้น

กรมการปกครองตั้งเป้าหมายว่าโครงการสร้างงาน สร้างรายได้ดังกล่าว สามารถเพิ่มและรักษาการจ้างงานเฉลี่ยหมู่บ้าน/ชุมชนละ 100 คน จาก 80,308 หมู่บ้านชุมชนทั่ว ประเทศ คิดเป็นการเพิ่มการจ้างงานจํานวน 8,030,800 คน เฉลี่ยครัวเรือนละ 1 คน จํานวน 10 วันๆ ละ 300 บาท รวมเป็นเงิน 3,000 บาท

ก่อให้เกิดเม็ดเงินเฉลี่ยหมู่บ้าน/ชุมชนละ 300,000 บาท ได้กระจายถึงมือประชาชนในพื้นที่ เป็นการอัดฉีดเงินลง สู่ระบบเศรษฐกิจฐานราก กระตุ้นการใช้จ่าย กระตุ้นการบริโภคในระดับบุคคลและครัวเรือน บรรเทาผลกระทบใน ระยะสั้น

อย่างไรก็ตามต้องรอให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้พิจารณาก่อนว่าจะเห็นชอบกับข้อเสนอของกรมการปกครองหรือไม่ หากได้รับการอนุมัติก็จะสามารถดำเนินโครงการจ้างงานระยะสั้นได้ในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563