“นิพนธ์”เยี่ยมร.พ.อุดรฯ ขอบคุณหมอ-พยาบาล-อสม.ดูแลคนไทย

11 มิ.ย. 2563 | 08:04 น.

“นิพนธ์”เยี่ยมศูนย์สั่งการแพทย์ฉุกเฉิน ร.พ.อุดรธานี ขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล อสม. ดูแลคนไทย ชื่นชมนำสิ่งเหลือใช้ประดิษฐ์ ใช้ป้องกันโควิด-19

 

วันนี้ (11 มิ.ย.63)​ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์สั่งการแพทย์ฉุกเฉิน ในโรงพยาบาลอุดรธานี โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี นายแพทย์ณรงค์ ธาดาเดช ผอ.ร.พ.อุดรธานี พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.ภ.จว.อุดรธานี และทีมแพทย์ พยาบาล ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลอุดรธานี ได้จัดตั้งศูนย์สั่งการแพทย์ฉุกเฉิน ขึ้นในโรงพยาบาล เพื่อการดูแลผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน โดยศูนย์สั่งการ จะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามการรายงานเหตุ พร้อมประสานจัดทีมเข้าไปยังจุดเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน (มีต้นแบบมาจาก อบจ.สงขลาที่ได้ดำเนินการเป็นผลสำเร็จ)​ จากนั้นเมื่อส่งต่อมายังโรงพยาบาลแล้ว จะทำการจัด Zoning ตามระดับความรุนแรง เช่น สีเหลือง (ระดับเบา)​ สีชมพู (ระดับปานกลาง)​ สีแดง (ระดับรุนแรง-วิกฤต)​ เพื่อสามารถทำการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดอัตราการสูญเสียได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ โรงพยาบาลอุดรธานี ยังได้มีมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) สำหรับผู้ที่เข้ามารับบริการและมีความเสี่ยง โรงพยาบาลได้จัดสถานที่ ให้เป็นห้องความดันลบ เพื่อรองรับผู้มีความเสี่ยง ที่มีอาการไอ จาม โดยห้องความดันลบนี้จะช่วยลดการฟุ้งกระจายของละอองจากการไอ จาม ได้อย่างดีอีกด้วย

   “นิพนธ์”เยี่ยมร.พ.อุดรฯ ขอบคุณหมอ-พยาบาล-อสม.ดูแลคนไทย    “นิพนธ์”เยี่ยมร.พ.อุดรฯ ขอบคุณหมอ-พยาบาล-อสม.ดูแลคนไทย

จากนั้น รมช.มหาดไทย และคณะ ได้ทดลองใช้สิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ เช่น ถังน้ำมันเก่า ตู้โทรศัพท์เก่า เป็นต้น นำกลับมาประดิษฐ์เป็นที่ล้างมือ เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาล สถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง จังหวัดอุดรธานี โรงพยาบาลอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี ได้จัดทำขึ้น และจะขยายผลนำไปติดตั้งประจำโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่ พร้อมการปลูกจิตสำนึกในเรื่องสุขอนามัยให้แก่เด็กนักเรียน เยาวชน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การรับมือในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมานั้น เครือข่ายแพทย์ต่างๆ พยาบาล บุคลากร ตลอดจนพี่น้อง อสม.ทุกท่าน ต่างทุ่มเทแรงกาย แรงใจเป็นกำลังหลักในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของประเทศไทย ได้อย่างน่าชื่นชม ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

“ในโอกาสนี้ ผมขอเป็นตัวแทนในนามรัฐบาลและคนไทยทุกคน มาเยี่ยมเยียนเพื่อกล่าวคำว่า ขอบคุณแทนคนไทยทุกคนด้วย ถือว่า ทุกท่านได้ทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องคนไทยอย่างแท้จริง รวมถึง ขอชื่นชมไปยังท่านผู้ว่าฯ อุดรธานี ท่านผอ.โรงพยาบาลอุดรธานี ท่านนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันทำโครงการจัดหาสิ่งเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นที่ล้างมือเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 นับเป็นเรื่องที่ดีที่เราคนไทยได้ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันในยามวิกฤติ ขอให้พี่น้องประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ขอให้อดทนไปอีกสีกระยะหนึ่ง คาดว่าอีกไม่นาน สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ” นายนิพนธ์ ระบุ

                                             “นิพนธ์”เยี่ยมร.พ.อุดรฯ ขอบคุณหมอ-พยาบาล-อสม.ดูแลคนไทย      “นิพนธ์”เยี่ยมร.พ.อุดรฯ ขอบคุณหมอ-พยาบาล-อสม.ดูแลคนไทย