ระบบล็อกประตูมีปัญหา “ฟอร์ด” เรียกคืนรถ 2.15 ล้านคันในสหรัฐ

11 มิ.ย. 2563 | 06:03 น.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติอเมริกัน ประกาศวานนี้ (10 มิ.ย.) จะเรียกคืนรถยนต์จำนวน 2.15 ล้านคันในสหรัฐอเมริกา หลังพบอุปกรณ์ล็อกประตูรถอาจจะมีปัญหา โดยชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งของตัวล็อกประตูมีความเปราะบาง และอาจแตกหัก ซึ่งในบางสภาวะอาจจะทำให้ประตูไม่สามารถปิดล็อก แต่หากผู้ขับขี่พยายามฝืนปิดหลาย ๆ ครั้ง ประตูอาจปิดล็อกชั่วคราวแต่ก็อาจจะคลายออกและทำให้ประตูเปิดขณะขับขี่

 

ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของสหรัฐเผยว่า การเรียกคืนเพื่อนำกลับมาแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ครอบคลุมรถยนต์ฟอร์ดหลายรุ่นที่ผลิตระหว่างปี 2011 ถึงปี 2015 ทั้งนี้ รถที่ถูกเรียกคืนอาจไม่ได้รับการติดตั้งระบบอุปกรณ์ล็อกประตูใหม่ทุกจุดทุกคันหรือได้รับการแก้ไขซ่อมแซมอย่างถูกต้องจากตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) เมื่อครั้งมีการเรียกเก็บรอบแรก ๆ ในปี 2015 และ 2016 (พ.ศ. 2558 และ 2559)

ระบบล็อกประตูมีปัญหา “ฟอร์ด” เรียกคืนรถ 2.15 ล้านคันในสหรัฐ

บริษัท ฟอร์ด แถลงว่า รถคันที่มีระบบอุปกรณ์ล็อกผิดปกติอาจจะเกิดอาการคลายล็อกและทำให้ประตูเปิดออกโดยไม่ได้ตั้งใจขณะขับขี่ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งใด ๆ เกี่ยวกับอุบัติเหตุ ความเสียหาย หรือการบาดเจ็บจากกรณีความบกพร่องของอุปกรณ์ดังกล่าว

ระบบล็อกประตูมีปัญหา “ฟอร์ด” เรียกคืนรถ 2.15 ล้านคันในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ฟอร์ดเคยเรียกคืนรถกว่า 5 ล้านคันจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ล็อกประตู และต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่อแก้ไขเรื่องดังกล่าวไปแล้วหลายร้อยล้านดอลลาร์

 

สำหรับการเรียกคืนรถครั้งล่าสุดนี้จะครอบคลุมรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า (Fiesta) ซีแม็กซ์ (C-Max) โฟกัส (C-Max) มัสแตง (Mustang) ฟิวชัน (Fusion) เอสเคป (Escape) ทรานสิท คอนเนคท์ (Transit Connect) ลินคอล์น (Lincoln) เอ็มเคแซด (MKZ) และเอ็มเคซี (MKC)