“ปุ๋ยยารา” ผุดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไทย

11 มิ.ย. 2563 | 03:30 น.

“ปุ๋ยยารา” จากนอร์เวย์ ต้นตำรับเรือใบไวกิ้ง ตอกย้ำภารกิจยืนหยัดเคียงคู่เกษตรกรไทย ด้วยแคมเปญ “115 ปี ปุ๋ยยารา เคียงข้างเกษตรกรนักสู้” ให้ความรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพ เพิ่มผลผลิตอย่างต่อเนื่อง พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้ง ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และโควิด-19

นายเมดิ เซนท์-อังเดร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานกลุ่มธุรกิจประเทศไทย และเมียนมาร์ กล่าวว่า จากภาวะวิกฤตต่างๆ ที่เกิดต่อเนื่อง ทั้งโควิด -19 และราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ บริษัทฯ จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือให้เกษตรกรผ่านพ้นวิกฤต ทั้งการสร้างช่องทางการตลาดออนไลน์ ในแคมเปญ “Safe #เกษตรกรนักสู้ ยารารับฝากสวน” เพื่อช่วยเป็นตลาดให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบผ่านเฟสบุ๊คยาราประเทศไทย โครงการบริจาคปุ๋ยให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระของเกษตกร ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะผลผลิตล้นตลาดจากวิกฤติโควิด-19 และกิจกรรมเชิญชวนเกษตรกรมาประกวดร้องเพลง ในช่วงสกู๊ปของรายการ ร้องได้ให้ล้าน ทางช่องไทยรัฐทีวี และการแข่งขันโหวตผู้ชนะทางเฟซบุ๊ค ยารา ประเทศไทย ตลอดเดือนกรกฏาคม 

นอกจากนี้ ยารายังช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ที่ในปีนี้ประสบปัญหาราคายางตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี ด้วยการปรับราคาปุ๋ยให้ลดลงเป็นประวัติการณ์ เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร อีกด้วย 
 

นางสาวปัญชลี วรรณพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและสื่อสาร บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเน้นสร้างความแตกต่างให้กับคุณค่าของแบรนด์ปุ๋ยยารา มากกว่าการขายสินค้า ยาราได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาในรูปแบบของมิวสิควิดีโอเพลง ‘เกษตรกรนักสู้’ ซึ่งขับร้องโดยศิลปินแนวเพลงสร้างกำลังใจ ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ และราชินีเพลงลูกทุ่งตลอดกาล สุนารี ราชสีมา ซึ่งทั้งสองศิลปินเป็นระดับตำนานที่ได้รับความนิยมในกลุ่มเกษตรกรและคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยมีเนื้อหาเพลงและดนตรีที่มีความหมายในการเชิดชู และสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พี่น้องเกษตรกรไทยที่กำลังต่อสู้ฝ่าฟันวิกฤตอยู่ทุกวัน โดยได้สื่อสารผ่านโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียงที่เป็นสื่อที่นิยมของเกษตรกรไทย สื่อนิตยสาร และช่องทางออนไลน์เพื่อเจาะสู่กลุ่มเกษตกรรุ่นใหม่ และสาธารณะชนอีกด้วย”

“ปุ๋ยยารา” ผุดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไทย

นายเมดิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ ‘ปุ๋ยยารา’ ครบรอบ 115 ปี ในตลาดโลก และ 48 ปีในการจำหน่ายปุ๋ยยาราในประเทศไทย ยารามีความผูกพันที่แน่นแฟ้นกับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ประพาสยุโรปและทรงนำปุ๋ยยาราจากโรงงานผลิตที่ประเทศนอร์เวย์กลับมาพระราชทานให้กับพสกนิกร เพื่อนำไปปลูกพืชทำกิน จนอาจจะสันนิษฐานได้ว่าปุ๋ยยารา เป็นปุ๋ยธาตุอาหารระดับโลกยี่ห้อแรกที่คนไทยได้มีโอกาสใช้

 

ยาราเป็นบริษัทปุ๋ยแห่งแรกของโลก ที่บุกเบิกนวัตกรรมการสกัดธาตุไนโตรเจนจากอากาศมาผลิตเป็นปุ๋ยธาตุอาหารแบบคอมปาวด์คุณภาพสูง หรือปุ๋ย NPK ซึ่งภายหลังถูกนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ปุ๋ยธาตุอาหารหลากหลายสูตร สำหรับพืชหลากหลายชนิด  ปัจจุบัน ยารามียอดขายอันดับ 1 โดยเฉพาะในกลุ่มพืชเศรษฐกิจหลัก 5 ชนิดในประเทศไทย ได้แก่ ยางพารา ปาล์ม ทุเรียน ลำไย และผักใบ และหลังจากคลุกคลีกับเกษตรกรไทยมาเกือบ 50 ปี ยาราจึงมีความเข้าใจในความต้องการที่เปลี่ยนไปของเกษตรกรไทยอยู่เสมอ ในปีนี้ยาร่าจึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ยารามีร่า 23-8-8 สำหรับข้าวโพดไร่และอ้อย ยาราวีตา สำหรับข้าว และ ยาราเรก้า เพื่อตอบสนองความต้องการของเกษตรไทยด้วยทางเลือกใหม่ในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

“ปุ๋ยยารา” ผุดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไทย

บริษัทยาราทั่วโลก ได้จัดตั้งหน่วยงาน Digital Farming ที่ทำหน้าที่หยิบยกเอาปัญหาที่เกษตรกรประสบมาวิเคราะห์ และพัฒนาเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ตามความต้องการที่แตกต่างกันไปโดยเฉพาะ ยาราเป็นบริษัทปุ๋ยรายแรกในประเทศไทยที่นำเอาดิจิทัลโซลูชั่นมาใช้ ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติกับภาคเกษตรกร โดยประสานความร่วมมือกับพันธมิตรองค์กรธุรกิจชั้นนำ อาทิ ร่วมมือกับบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อย่างดีแทคในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้าถึงองค์ความรู้ด้านธาตุอาหารและการเกษตร และนอกจากนี้ ยารายังจัดทำแอพพลิเคชั่น “ยาราพรีเมี่ยมคลับ” สำหรับให้ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยติดตั้ง เพื่อใช้ระบบสะสมแต้มจากยอดซื้อแบบอัตโนมัติแล้วนำมาแลกเป็นส่วนลดในรอบถัดไปอ