“คมนาคม” สั่ง รฟม.-แอร์พอร์ตลิงก์ เตรียมขยายเวลาลดค่าโดยสาร “สายสีม่วง” และ “พญาไท-สุวรรณภูมิ”

10 มิ.ย. 2563 | 11:00 น.

“คมนาคม” สั่ง รฟม.-แอร์พอร์ตลิงก์ จ่อขยายเวลาลดค่าโดยสารทั้งสายสีม่วง และช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ หวังลดค่าครองชีพประชาชน คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้ ด้านรฟม.เผยรายได้ลด 5 หมื่นบาทต่อวัน ขณะที่แอร์พอร์ตลิงก์ รายได้ลดอยู่ที่ 3.5 แสนบาทต่อเดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (แอร์พอร์ต เรล ลิงก์)  ไปพิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาการดำเนินการมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารของ รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ออกจากไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ได้หรือไม่ เพื่อต้องการลดค่าครองชีพด้านการเดินทางให้กับประชาชน เพราะวันนี้ในสถานการณ์แบบนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และเดินไปด้วยกัน

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า หากแต่ละหน่วยพิจารณาแล้วพบว่า ยังสามารถรับได้กับรายได้ที่จะหายไปจากการขยายเวลาการปรับลดอัตราค่าโดยสาร  ทางกระทรวงคมนาคมก็จะพิจารณาให้ขยายการลดค่าโดยสารทันที แต่หากแต่ละหน่วยพิจารณาแล้วพบว่า รับไม่ไหวจริงๆ ก็คงไม่สามารถขยายการลดค่าโดยสารต่อไปอีก ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาด้วยว่ารัฐจะมีเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) หรือไม่ หากทุกอย่างมีพร้อม ทุกฝ่ายรับไหว จะขยายลดค่าโดยสารต่อไปแน่นอน ซึ่งจะต้องให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ(รฟม.) เปิดเผยว่าวันที่ 11 มิ.ย. บอร์ด รฟม.จะมีการประชุมพิจารณาว่าจะมีการขยายระยะเวลา มาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงออกไปอีกหรือไม่ โดย รฟม.จะนำเสนอข้อมูลผลดีผลเสียจากมาตรการปรับลดค่าโดยสารที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามาตรการลดค่าโดยสารสายสีม่วงไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นเนื่องจาก เป็นช่วงที่ ประเทศไทยประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 พอดี นอกจากนี้ ยังทำให้รายได้จากค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปกติก่อนมีมาตรการลดค่าโดยสาร รฟม. มีรายได้วันละ1ล้านบาท  หลังจากมีมาตรากรลดราคาค่าโดยสารรายได้ลดลงเหลือวันละ5แสนบาท และล่าสุดในช่วงที่ประสบปัญหาโควิด-19 รายได้ลดลงเหลือวันละ5หมื่นบาทเท่านั้น ซึ่งรฟม. จะมีการขยายเวลาปรับลดค่าโดยสารออกไปอีก หรือไม่เป็นอำนาจการตัดสินใจของบอร์ด รฟม.

 

 

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อเสนอขอขยายเวลาการปรับลดอัตราค่าโดยสารออกไปอีก 3 เดือน คือ ระหว่าง ก.ค.-ก.ย. 63 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มิ.ย.63 ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมที่ต้องการลดภาระค่าครองชีพและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดย รฟท.จะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด รฟท.พิจารณาอนุมัติ วันที่ 18 มิ.ย. นี้

มาตรการปรับลดค่าโดยสารในช่วงที่ผ่านมาส่งกระทบทำให้รายได้เราลดลงไม่มากเฉลี่ย เดือนละ 3.5 แสนบาท คาดว่าบอร์ดการรถไฟฯ จะอนุมัติตามที่เสนอแน่นอน เนื่องจากมาตรการดังกล่าวช่วยลดภาระให้ประชาชนได้มาก โดยเฉพาะการลดค่าโดยสารช่วงออฟพีคของเรา จะตอบโจทย์การเดินทางของผู้โดยสารในช่วงมีปัญหาการแพร่ระบาดโควิดได้มาก เพราะขณะนี้องค์กรต่างๆมีการปรับเวลาการทำงานให้มีการเหลื่อมเวลา ซึ่งก็จะตรงกับช่วงการเดินทางออฟพีคพอดี”

 

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์คือการปรับลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์ – วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น. , 10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป ( Adult Card ) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ทำหนังสือเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ออกไปอีกประมาณ 3 เดือน เป็นวันที่ 30 ก.ย.63 จากเดิมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มิ.ย. 63 และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.63 อย่างไรก็ตามการปรับลดอัตราค่าโดยสารดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่จะช่วยลดค่าครองชีพด้านการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งรถไฟฟ้า MRT ดำเนินการลดค่าโดยสารตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.62 ขณะที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลดค่าโดยสารตั้งแต่เดือน มี.ค.63