”คมนาคม” เผย คืบหน้าไฮสปีด 3 สนามบิน จ่อของบจัดสรร 335 ลบ.

10 มิ.ย. 2563 | 07:38 น.

”คมนาคม” เผยคืบหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เตรียมของบจัดสรร 335 ล้านบาท เร่ง ร.ฟ.ท.-ทล.-ทช. เดินหน้าขออนุญาตรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่อเนื่อง ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้ซีพี ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.64

นายชัยวัฒน์   ทองคำคูณ  ปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังการประชุมโครงการเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการขออนุญาตพื้นที่สำหรับการรื้อย้ายสาธารณูปโภคก่อนส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (ซีพี)  ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2564 รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการขอรับจัดสรรงบประมาณกลางปี 63 วงเงิน 335.744 ล้านบาท  โดยเตรียมประสานงานในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ สำหรับขั้นตอนดำเนินการขออนุญาตนั้น ต้องดำเนินการด้านเอกสารให้ครบถ้วน  โดยให้แต่ละหน่วยงานที่เป็นเจ้าของพื้นที่สาธารณูปโภคดำเนินการเพื่อขออนุญาต หากการขออนุญาตผ่านไปได้  หลังจากนั้นเริ่มดำเนินการวางท่อและรื้อย้ายสาธารณูปโภค  ซึ่งจะมีการประชุมติดตามคณะทำงานฯ ในเดือนหน้าเพื่อรายงายความคืบหน้าต่อไป

“ที่ผ่านมา ครม.อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณอยู่ที่  479.055 ล้านบาท โดยรัฐวิสาหกิจขอรับจัดสรรงบประมาณกลางปี 63 ลดลง อยู่ที่  335.744 ล้านบาท  เนื่องจากช่วงที่ประมาณการนั้นมีการของบเผื่อไว้ แต่เมื่อลงพื้นที่สำรวจที่ดินนั้น พบว่าสามารถใช้งบน้อยลงได้  ทั้งนี้ได้ย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจว่า เงินที่ ครม.เคยอนุมัตินั้นไม่สามารถใช้เกินได้ ขอให้ใช้อย่างประหยัดและเป็นไปตามระเบียบ ถ้าใช้เงินน้อยลงได้ จะนำเงินส่วนนั้นคืนให้กับรัฐ เพื่อให้รัฐนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโควิด-19”

สำหรับแผนส่งมอบพื้นที่นั้น เบื้องต้นได้เร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ช่วง ลาดกระบัง-อู่ตะเภา ในระยะเวลา 1 ปี 3 เดือน และช่วง ดอนเมือง-พญาไท ในระยะเวลา 2 ปี 3 เดือน หลังจากลงนามสัญญา ทั้งนี้การขอขยายเขตทางในพื้นที่เวนคืนที่ดินของ ร.ฟ.ท. พบว่า มีพื้นที่เวนคืนที่ดิน จำนวน 885 ไร่ 3 งาน 88 ตร.ว. แปลงที่ดิน จำนวน  931 แปลง   อาคารสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 360 หลัง ต้นไม้ จำนวน 517 แปลง

 

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ ทล.อัปเดต ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นที่ที่มีสะพานข้ามทางรถไฟและมีแผนดำเนินการที่จะสร้างสะพานในปี 2564 บริเวณใดบ้าง เพื่อดำเนินการออกแบบเส้นทางได้ต่อเนื่อง เพราะพื้นที่บางจุดจำเป็นต้องมีการออกแบบเบื้องต้นหลังจากได้ข้อมูลดังกล่าวแล้วจะดำเนินการประสานกับ ร.ฟ.ท.ในการปรับแบบต่อไป