พาณิชย์-เกษตร ตั้งคณะทำงานร่วม  ผลักดันเกษตรวิถีใหม่

10 มิ.ย. 2563 | 07:42 น.

พาณิชย์ -เกษตร ประกาศจับมือร่วมกันทำงานอย่างจริงจังสู่การทำเกษตรวิถีใหม่ ตั้งคณะทำงานร่วม 2 กระทรวง เป้าหมายสร้างไทย เป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตร และอาหารคุณภาพของโลก เพิ่มรายได้เกษตรกร ดันจีดีพีประเทศขยายตัว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงวิสัยทัศน์  “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิตซึ่งทั้ง 2 กระทรวง ได้ตั้งคณะทำงาน โดยมีปลัดกระทรวง ทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนในรูปแบบของเกษตรวิถีใหม่ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เน้นแผนงานในการสร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data เพื่อใช้ข้อมูลจากแหล่งเดียวกัน ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งในภาคการผลิต การแปรรูปและการตลาด สร้างความเชื่อมั่นให้สินค้าเกษตรไทยในด้านคุณภาพความปลอดภัย และพัฒนาคนรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของตลาด

พาณิชย์-เกษตร ตั้งคณะทำงานร่วม   ผลักดันเกษตรวิถีใหม่

และที่สำคัญคือการตลาดทั้งภายในประเทศเอง ที่จะจัดทีมเซลล์แมน ของพาณิชย์จังหวัดและผู้ประกอบการ ส่วนตลาดต่างประเทศ จะใช้ทูตพาณิชย์และผู้ส่งออก มาเป็นทีมเซลล์แมน  ร่วมกันทำตลาดทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำได้ทันท่วงที  โดยมีเป้าหมายหลักในการยกระดับเกษตรกรไทย ให้ก้าวพ้นจากความยากจน ที่จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัว

พาณิชย์-เกษตร ตั้งคณะทำงานร่วม   ผลักดันเกษตรวิถีใหม่

“ทั้ง 2 กระทรวงจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันโดยมีปลัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะทำงานซึ่งจะต้องรวบรวมข้อมูลตัวเลขการค้าเพื่อกำหนดเป้าหมายอีกครั้ง ท้งนี้สินค้าเกษตร 5 ตัว คือพืช ปศุสัตว์ ประมง เกษตรแปรรูป และเกษตรบริการที่จะมีการผลักดัน โดยคณะทำงานชุดนี้จะต้องรายงานกับมาที่ตนโดยเร็ว”

พาณิชย์-เกษตร ตั้งคณะทำงานร่วม   ผลักดันเกษตรวิถีใหม่

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินหน้า "เกษตรทันสมัย" "เกษตรปลอดภัย " ทำเกษตรในรูปแบบสมัยใหม่ นำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้เพื่อทำการผลิตอย่างแม่นยำ ผลิตสินค้ามูลค่าสูง มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และตรวจสอบย้อนกลับได้ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต โดยเน้นรูปแบบของเกษตรสมัยใหม่ ทั้งเกษตรรวมกลุ่ม เกษตรนวัตกรรม เกษตรปลอดภัย เกษตรแปรรูป เกษตรเทคโนโลยี และเกษตรพอเพียง โดยมีกลุ่มสินค้า ประกอบด้วย พืช ปศุสัตว์ ประมง แปรรูป และเกษตรบริการ โดยเกษตรทันสมัย จะต้องมี คุณภาพสินค้าทั้ง 1.สินค้าทั่วไป 2.สินค้ามาตรฐาน  (GAP GMP ฮาลาล ฯลฯ) 3.สินค้าพรีเมียม ( GI ออร์แกนิค นวัตกรรม ฯลฯ)

"เราส่งเสริม Smart farmer and young smart farmer เพื่อเปลี่ยนแปลงวิถีเกษตรจากรูปแบบเดิม ถ้าเราผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพต่ำ เราจะไม่สามารถก้าวผ่านความเป็นประเทศยากจนได้ หากเกษตรกรอยู่ดีกินดี เราจะสามารถพูดได้เต็มปากว่าเราเป็นประเทศพัฒนาแล้ว การเกษตรเกี่ยวกับคนไทยทั้ง 70 ล้านคน และโควิด-19 ทำให้วิถีการเกษตรเปลี่ยนไป กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่นำเงินเข้าประเทศ ภาคเกษตรจะต้องเข้าสู่เกษตรปลอดภัย ซึ่งคือเกษตรกรต้องปลอดภัยด้วย ผู้ผลิต ผู้บริโภคต้องปลอดภัยด้วย เราได้เริ่มทำมาแล้วหนึ่งปี ซึ่งจะได้ย่างก้าวไปสู่เกษตรอินทรีย์ ทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างระบบ หากเกษตรกรได้ทราบข่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกับ กาะทรวงเกษตร เขาจะรู้สึกว่าเขามีอนาคตแล้ว เขาจะไม่ถูกทิ้ง เพราะภาครัฐจะหาเงินเพิ่มในกระเป๋าเขา แต่เราต้องเริ่มเดินไปพร้อมๆกัน " นายเฉลิมชัย กล่าว

ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรได้เริ่มการค้าออนไลน์ มีการทำ mou กับ Lazada ,grab ,shopee แต่ออฟไลน์ก็มีความสำคัญ ได้ทำ mou กับเทสโก้ โลตัส และแม็คโคร เพื่อนำสินตค้าเกษตรคุณภาพสู่มือผู้บริโภค ยอมรับว่ากระทรวงเกษตรฯไม่ได้เป็นมืออาชีพด้านการขาย แต่การได้กระทรวงพาณิชย์มาช่วยวันนี้จะช่วยได้อีกมาก วันนี้พาณิชย์จะจับมือกับเกษตรพาเกษตรกรก้าวผ่านความยากจนไปได้ ความร่วมมือในวันนี้เป็นจุดเปลี่ยนของประเทศ และภาคเกษตรเป็นความความหวัง ในยุคโควิด-19 ฉะนั้นวันนี้ เราต้องทำให้ดีที่สุดร่วมกัน