"จุรินทร์"โยน กมธ.ตัดสินใจ ไทยควรร่วม CPTPP หรือไม่

10 มิ.ย. 2563 | 07:06 น.

จุรินทร์ โยนกรรมาธิการวิสามัญตัดสินไทยควรเข้าร่วม CPTPP พร้อมบอกพรรคพร้อมสนับสนุนตั้งกรรมาธิกาเพื่อหาข้อสรุปก่อนเสนอครม.พิจารณาต่อไป  ตั้งผู้แทนของพาณิชย์เข้าร่วมกรรมาธิการฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP เพื่อเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปว่าไทยควรเข้าร่วมหรือไม่

"จุรินทร์"โยน กมธ.ตัดสินใจ  ไทยควรร่วม CPTPP หรือไม่

เนื่องจากเรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงานและมีข้อกังวลจากภาคประชาสังคม ทั้งเรื่องของ เมล็ดพันธุ์พืช  ยา การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของคณะกรรมาธิการ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ส่งตัวแทน 2 คน ไปเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ คือ ผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  และผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งการพิจารณาจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผลการพิจารณาจะต้องเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติ ให้ได้ข้อยุติ ก่อนที่จะนำเสนอต่อ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

โดยการพิจารณาของกรรมาธิการวิสามัญครั้งนี้ถือว่าเป็นการนับหนึ่งใหม่ในเรื่อง CPTPP การนำเรื่องนี้เข้าสู่สภา เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม เนื่องจากที่ผ่านมายังมีความเห็นที่แตกต่างกัน