"กกร."เสนอรัฐจัดประชุม "กรอ." อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งช่วยฟื้นเศรษฐกิจ

10 มิ.ย. 2563 | 07:10 น.

“กกร.”เสนอรัฐจัดประชุม “กรอ.” อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ชี้ทิศทางของประเทศในอนาคตเป็นสิ่งที่สำคัญ

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ “กกร.” ซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  ,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้มีมติเห็นชอบเสนอให้มีการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน หรือ “กรอ.” เพื่อให้มีเวทีสำหรับการหารือนำเสนอ  และแก้ปัญหาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างจริงจัง

นายปรีดี  ดาวฉาย  ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวควรจะมีขึ้นอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง  โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง “โควิด-19” (Covid-19) การขับเคลื่อนโมเดล บีซีจี (BCG Model) หรือการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม แม้ว่าจะเคยนำเสนอไปแล้ว  แต่ในปฏิบัติ กกร. เองก็มองว่าควรที่จะต้องมีการจัดการประชุมขึ้น  เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

"กกร."เสนอรัฐจัดประชุม "กรอ." อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งช่วยฟื้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้  โครงการต่างๆที่ภาครัฐกำลังจะดำเนินการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจก็น่าจะออกมาในทิศทางที่ดี  แต่หากภาคเอกชนเองมีความเห็นอะไรต่างๆ  ภาคเอกชนก็ต้องการที่จะนำเสนอไป  แต่ด้วยกรอบระยะเวลาที่อาจจะจำกัดก็อาจจะมีอะไรที่ตกหล่นไปบ้าง  หากช่วยกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า เวลานี้ประเทศไทยกำลังจะผ่านพ้นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปได้ด้วยดี  เพราะฉะนั้นหลังจากนี้จึงต้องมีการฟื้นฟูเศรษฐกิจ  และช่วยเหลือผู้ประกอบการ  โดยภาครัฐเองกำลังจะมีมาตรการต่างๆออกมาในเดือนมิถุนายนเป็นส่วนใหญ่  ดังนั้นจึงเห็นว่าภาคเอกชนควรที่จะมีโอกาสเข้าไปนำเสนอในทุกภาคส่วน ซึ่งเวที กรอ. จะเป็นเวทีที่สำคัญยิ่ง

“กกร. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังรัฐบาลแล้วในเรื่องการประชุมดังกล่าว  โดยหากเป็นไปได้ก็ต้องการให้มีการเริ่มประชุมภายในเดือนหน้า  เพื่อจะนำเสนอที่ภาคเอกชนต้องการเข้ามาช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ภาครัฐได้พิจารณา”

"กกร."เสนอรัฐจัดประชุม "กรอ." อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งช่วยฟื้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี เรื่องของการฟื้นฟูจะต้องมองถึงทิศทางของเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยว่าจะเป็นไปในทิศทางใดในมุมมองของภาคเอกชน  โดยภาคเอกชนเองมีประเด็นที่หลากหลาย รวมถึงมาตรการที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า  เพื่อให้รัฐบาล  รวมถึงประเทศที่จะปรับตัวไปในแนวทางไหน  เพื่อจะสอดคล้องกับเป้าหมายที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้โตขึ้นในวันข้างหน้าได้อย่างไร คงจะไม่ได้มองแค่งบประมาณ 4 แสนล้านบาทเพียงอย่างเดียว

ส่วนกำนดการที่ ส.อ.ท. จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 มิถุนายน 63 เพื่อเสนอแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 นั้น  ล่าสุดก็อยู่ระหว่างการวบรวมข้อมูลของประเด็นปัญหา  ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง  โดยเข้าใจว่าปัจจุบันมีหลายเวทีที่พยายามจะนำข้อเสนอไปสู่รัฐบาล ภาคเอกชนเองก็ต้องการมีเวทีที่ชัดเจน อย่างเช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยก็มีเรื่องของบีซีจี โมเดล หากเป็นการนำเสนอผ่าน กรอ. ก็จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  และมีความชัดเจนมากขึ้น