เตาย่างกึ่งอบไร้ควัน สร้างอาชีพใหม่สู้ภัยโควิด

11 มิ.ย. 2563 | 02:35 น.

อาหารยอดฮิต ถูกปากคนไทยมากที่สุด คืออาหาร จำพวกปิ้ง ย่าง เช่น ไก่ย่าง เป็ดย่าง หมูย่าง ปลาเผา กุ้งเผา หมึกเผา มันเผา เห็ดย่าง ฯลฯ ซึ่งจะพบตามร้านอาหารทั่วไป หรือ ร้านรถเข็นแบบ Street Food เชื้อเพลิงที่ใช้ปิ้งย่าง ถ้าจะให้อาหารอร่อยที่สุด ต้องใช้ “ถ่านหุงข้าว” เพราะจะได้ทั้งรสชาติอาหารและกลิ่นหอมจากถ่านที่ติดไปกับอาหารด้วย ดังนั้นร้านอาหารปิ้งย่างชื่อดัง จึงมักเลือกใช้เตาปิ้งย่างที่ใช้ถ่านหุงข้าวเป็นเชื้อเพลิงหลัก

ปัจจุบันเตาปิ้งย่างส่วนใหญ่มี 2 แบบคือ แบบวางอาหารบนตะแกรง แล้วใช้คนจับพลิกเปลี่ยนด้านรับเปลว ไฟจากเตา กับอีกแบบมีแกนเหล็กสเตนเลสเสียบกับอาหารหรือบีบจับ อาหารแล้วปั่นหมุนรับเปลวไฟจากเตา โดยควบคุมการหมุนจากมอเตอร์ไฟฟ้า และมีระบบโซ่และเฟืองส่งกำลังไป หมุนหลายแกนหมุนไปพร้อมๆ กัน 

แต่ทั้ง 2 วิธีนี้มีข้อเสียก็คือ มีควันรบกวนบริเวณหน้าเตามากเนื่องจากเตาเปิดโล่งและยังมีปัญหาการสูญเสียความร้อนทำให้ใช้เชื้อเพลิงถ่านหุงข้าว ในปริมาณที่มาก คนเฝ้าหน้าเตาก็ร้อน นอกจากนี้ยังมีนํ้ามันที่ละลายออกมาจากไขมันของตัวอาหารหยดลงบนเตาถ่านทำให้เกิดการประทุเป็นควันหรือไอระเหยไปจับที่ตัวอาหารทำให้สุ่มเสี่ยงเป็นสารก่อมะเร็งได้ ปัญหาต่อ​มาคือตัวเตาปิ้งย่างใช้พื้นที่มาก เพราะ​ใช้พื้นที่ในแนวราบทั้งหมด ในการวาง​อาหารเพื่อย่าง และปัญหาของถ่าน​หุงข้าวที่กระจายตัวในเตาไม่สมํ่าเสมอ ทำให้การสุกของอาหารแต่ละชิ้นสุก​ไม่เท่ากันหรือสุกไม่พร้อมกัน​ 

ดังนั้น เตาย่างกึ่งอบไร้ควัน KU โดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะ​วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย​เกษตรศาสตร์ จึงถูกออกแบบมาแก้​ปัญหาเหล่านี้ ปัจจุบันพัฒนามาถึงรุ่น​ที่ 3 เตานี้มีความพิเศษคือ เป็นถัง​สเตนเลสมีฉนวนกันความร้อน รูปทรง​ของถังจะเป็นรูปทรงกระบอกมีฝาปิด​ไม่ให้ควันออก ตัวถังวางแนวขนานกับ​พื้น ตั้งอยู่บนขาตั้งที่แยกออกจากกัน​ได้ เพื่อความสะดวกในการขนย้ายขึ้น​รถกระบะขนส่ง​

ภายในถังทรงกระบอก จะมีวง​ล้อที่มีเดือย 6 รู รอบวงเพื่อรองรับ​การเสียบของแกนเหล็กสเตนเลสที่​บรรจุอาหาร ยกตัวย่างอาหารคือไก่​ย่าง ในเครื่องนี้ 1 แกนเหล็ก ใส่ไก่ได้​2 ตัว ซึ่งในบริเวณเสน้ รอบวงลอ้ จะใส่แกนเหล็กได้ทั้งหมด 6 แกน สามารถ​ย่างไก่ได้พร้อมกันทีเดียว 12 ตัว โดย​วงล้อนี้ จะหมุนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า วิธี​นี้จะทำให้ใช้พื้นที่น้อยลงไปหลายเท่า​เตาจะเล็กลงไปมาก ใช้พื้นที่แนวราบ​น้อยลง​

เตาย่างกึ่งอบไร้ควัน  สร้างอาชีพใหม่สู้ภัยโควิด

ถาดใส่ถ่านเชื้อเพลิงหุงข้าว จะ​มี 2 ถาด (พร้อมล้อเลื่อนเพื่อสะดวก​ในการดึงถาดออกมาเพื่อเปลี่ยนถ่าน​เชื้อเพลิง) คือ ถาดที่อยู่ตรงกลางของ​แกนถังทรงกระบอกนี้ และ ถาดที่อยู่​ด้านล่างนอกถังทรงกระบอก โดยถาด​ทั้ง 2 ถาด จะมีถ่านไฟลุกโชน คอยย่างไก่ได้พร้อมกัน 2 ด้าน โดยไม่ต้อง​เสียเวลาพลิกไก่ จุดเด่นสำคัญก็คือ​เมื่อไก่หมุนมาอยู่ตำแหน่งแนวดิ่ง ทั้ง​ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา นํ้ามันละลายจาก​ไขมันของไก่จะหยดในช่วงนี้ หยดใส่​ผนังทรงกระบอก และนํ้ามันจะไหล​ลงไปยังร่องรางที่เอียงทำมุมเพื่อลำ​เลียงนํ้ามันไปเทใส่ในถังรองรับนํ้ามัน​ทั้ง 2 ด้านอีกที โดยนํ้ามันไม่สัมผัส​กับถาดใส่ถ่านเชื้อเพลิงหุงข้าวเลย ไม่​เกิดการปะทุจนก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง​ที่ฝาปิดเปิดเตาจะมีกระจกมองเห็น​ภายในเตาเพื่อสังเกตการสุกของอาหาร​มีปุ่มสวิตช์สำหรับปิด-เปิดพัดลมดูด​อากาศ และมีปุ่มสวิตช์สำหรับปิด-เปิด​มอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อหยุดการหมุนของ​วงล้อ เพื่อจะได้ดึงแกนเหล็กนำไก่ที่​สุกแล้วออกจากเตา หรือนำไก่ดิบเสียบ​ในแกนเหล็กใส่เข้าไปในเตา ส่วนระบบ​ดูดควันสามารถดูดควันได้หมดเกือบ​100% ถ้าขายในร้านสามารถต่อท่อ​ควันไปข้างนอกได้

เตาย่างกึ่งอบไร้ควัน  สร้างอาชีพใหม่สู้ภัยโควิด

“ช่วงโควิด-19 นี้สามารถย่าง​ไก่ดีลิเวอรีขายได้ ย่างเสร็จแพ็ก​สุญญากาศทันที คนซื้อไปแชแ่ ขง็ เก็บ​ไว้ได้ 1 เดือน เอามาเวฟก็อร่อยเหมือน​ตอนย่างใหม่เพราะไก่จากเตานี้ ซึ่ง​เป็นการผสมผสานระหว่างการย่างกับ​การอบ เนื้อจะมีความชุ่มด้วยสมุนไพร​ที่หมักไว้และนุ่มสุกถึงกระดูกเสมอกัน​หมด เครื่องนี้ราคาตัวละ 38,000 บาท ปัจจุบันพร้อมที่จะผลิตจำหน่ายแล้ว​การันตีด้วยรางวัลที่ 1 สิ่งประดิษฐ์​วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 2562”​ สนใจติดต่ออาจารย์ปัญญา​  เหล่าอนันต์ธนา โทร.081-927-0098

หน้า 25 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3570 วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2563