ค่าอาหารที่มีสารพิษตกค้าง หลังแบน 2 สาร  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

09 มิ.ย. 2563 | 12:25 น.

“มนัญญา”ร่วม อย. รับฟังความคิดเห็น เรื่อง กำหนดค่าอาหารที่มีสารพิษตกค้าง หลังแบน 2 สารเคมี  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” จะสิ้นสุดวันที่ 18 ก.ค.นี้ ผ่อนปรนอาหารนำเข้าที่ส่งออกจากประเทศต้นทาง ก่อนวันที่ 1 มิ.ย.นี้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข(ฉบับที่ ....) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522  เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง (ฉบับที่ 3) เพื่อการบังคับใช้ทางกฎหมายต่อไปสาระสำคัญของร่างประกาศฯ  เพิ่มรายชื่อวัตถุอันตรายทางเกษตร 2 ชนิด รวม 5 รายการ ได้แก่  Chlorpyrifos, Chlorpyrifos-methyl, Paraquat, Paraquat dichloride, Paraquat [bis (methyl sulfate)] or paraquat methosulfate เป็นสารลำดับที่83  ถึง ลำดับที่87 ในบัญชีหมายเลข1 แนบท้ายประกาศกระทรวง สาธารณสุข เลขที่ 387 พ.ศ. 2560 เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง ให้ ยกเลิกปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL)

สำหรับวัตถุอันตรายทางการเกษตร ลำดับที่1 คลอร์ไพริฟอส (chlorpyrifos) และลำดับที่23 พาราควอต (paraquat) ในบัญชีหมายเลข2 แนบท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่387 พ.ศ.2560  เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง เนื่องจากได้เพิ่มเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่4 ในบัญชีหมายเลข1 แนบท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะต้องตรวจไม่พบการตกค้างในอาหาร

บทเฉพาะกาล  การกำหนดระยะเวลาผ่อนผันก่อนวันที่ประกาศมีผลใช้บังคับ โดยกำหนดให้อาหารที่ผลิตในประเทศ และอาหารนำเข้าที่ส่งออกจากประเทศต้นทาง ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 387 พ.ศ. 2560  เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง ลงวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560 และต้องปฏิบัติตามประกาศนี้ภายใน30 วันนับแต่วันที่ประกาศนี้ ใช้บังคับ

ค่าอาหารที่มีสารพิษตกค้าง หลังแบน 2 สาร  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานประชุมหารือ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ ....) พ.ศ.....ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2563 เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง (ฉบับที่ 3)พร้อมด้วย นางสาวอิงอร ปัญญากิจ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าไทย ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการการประชุมหารือ

ตามที่ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดให้พาราควอตและคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงต้องปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง ให้สอดคล้องกับประกาศฯ ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ สิ้นสุดภายในวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 โดยรวบรวมเสนอคณะกรรมการอาหารและยาเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ต่อไป

ค่าอาหารที่มีสารพิษตกค้าง หลังแบน 2 สาร  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

แบบฟอร์มสำหรับการแสดงความคิดเห็น

ค่าอาหารที่มีสารพิษตกค้าง หลังแบน 2 สาร  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

ค่าอาหารที่มีสารพิษตกค้าง หลังแบน 2 สาร  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”