“ปรีดี”ลั่นแบงก์เร่งเติมสภาพคล่องประคองลูกค้า-พร้อมพลิกฟื้นกิจการหลังโควิด

09 มิ.ย. 2563 | 10:58 น.

สมาคมแบงก์เผย 1เดือนซอฟโลนอนุมัติแล้ว 6.65หมื่นล้านช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กกว่า 4หมื่นราย-ปรับโครงสร้างหนี้รายย่อย 15ล้านราย

ปรีดี”ลั่นแบงก์เร่งเติมสภาพคล่องประคองลูกค้า-พร้อมพลิกฟื้นกิจการหลังโควิด-เผยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติกว่า  6.65หมื่นล้านบาทช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กประมาณ 74.8% ปรับโครงสร้างหนี้ให้รายย่อยแล้ว 6.68ล้านล้านบาทราว 15.11 ล้านราย  -

“ปรีดี”ลั่นแบงก์เร่งเติมสภาพคล่องประคองลูกค้า-พร้อมพลิกฟื้นกิจการหลังโควิด

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงโครงการความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังคงเร่งดำเนินการเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่องให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการและกลุ่มลูกค้ารายย่อยอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นั้น พบว่า มีการกระจายสินเชื่อไปยังกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ( SMEs) มากขึ้นหลังจากที่เดินหน้าโครงการดังกล่าวมาแล้วประมาณ 1 เดือน โดยสถาบันการเงินมีการอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 66,592 ล้านบาทให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 41,057 ราย (ณ วันที่ 1 มิ.ย. 2563) ในจำนวนนี้เป็นการช่วยเหลือ SMEs รายเล็กที่มีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่ำกว่า 20 ล้านบาท ประมาณ 30,693 ราย หรือประมาณ 74.8% ของลูกหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือผ่านโครงการ Soft Loan ขณะที่เอสเอ็มอีขนาดกลางที่มีวงเงินสินเชื่อในช่วง 20-100 ล้านบาท และเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ที่มีวงเงินสินเชื่อในช่วง 100-500 ล้านบาทได้รับการกระจายสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแล้ว จำนวน 7,660 ราย และ 2,704 รายตามลำดับ
“ปรีดี”ลั่นแบงก์เร่งเติมสภาพคล่องประคองลูกค้า-พร้อมพลิกฟื้นกิจการหลังโควิด

นอกจากนี้ อีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญของสถาบันการเงินในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ก็คือ การเดินหน้ามาตรการปรับโครงสร้างหนี้และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ซึ่งภาพรวมจนถึงวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา สถาบันการเงินช่วยปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าและช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยไปแล้วจำนวน 15.11 ล้านราย คิดเป็นยอดภาระหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือ 6.68 ล้านล้านบาท โดยในจำนวนนี้ประมาณ 57% เป็นการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ส่วนลูกหนี้เอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่มีสัดส่วน 32% และ 11% ตามลำดับ ขณะที่ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อในโครงการ บสย. สร้างไทยจนเกือบเต็มวงเงินโครงการที่ 5 หมื่นล้านบาท ให้กับลูกค้า 20,952 ราย และโครงการสินเชื่อ Soft Loan ผ่านธนาคารออมสินในวงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาทแล้ว
ทั้งนี้ สมาคมธนาคารไทยเชื่อมั่นว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างตระหนักถึงภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือลูกค้าและอยู่ระหว่างเร่งพิจารณาคำขอและอนุมัติสินเชื่อที่สามารถเข้าร่วมโครงการ Soft Loan ของธปท. และโครงการความช่วยเหลืออื่น ๆ ของทางการสำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นด้วย  อาทิ โครงการค้ำประกันสินเชื่อผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งทั้งหมดเป็นช่องทางการช่วยเพิ่มสภาพคล่องที่จะดำเนินการควบคู่ไปกับการช่วยปรับโครงสร้างให้กับลูกค้าและแนวทางอื่น ๆ ของแต่ละธนาคาร ทั้งนี้ เพื่อให้ภาคธุรกิจมีเม็ดเงินสภาพคล่องเพื่อประคับประคองกิจการ และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการพลิกฟื้นกิจการในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลายและเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ระยะฟื้นฟูในระยะถัดไป