“กฟผ.” มอบ 6 นวัตกรรมต้านโควิดให้ “บิ๊กตู่”

09 มิ.ย. 2563 | 09:30 น.

“กฟผ.” มอบ 6 นวัตกรรมต้านโควิดให้ “นายกรัฐมนตรี” สนับสนุนรัฐบาล เผยมอบให้โรงพยาบาลแล้วกว่า 200 แห่ง

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ “กฟผ.” ได้ดำเนินการพัฒนาคิดค้นและประดิษฐ์นวัตกรรม เพื่อช่วยลดเสี่ยงภัย "โควิด-19" (Covid-19) โดยล่าสุดได้มอบ 6 นวัตกรรมทางการแพทย์จากกระทรวงพลังงานให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรี”

ทั้งนี้ กฟผ. ได้ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ แล้วกว่า 200 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 50 จังหวัด ทั้งนี้หลังจบเหตุการณ์ COVID-19 ยังสามารถนำนวัตกรรมเหล่านี้มาใช้ตรวจโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่น ๆ ได้ด้วย

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า ได้ระดมจิตอาสาพนักงาน กฟผ. ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้า คิดค้นและประดิษฐ์นวัตกรรมทางการแพทย์ ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมเสริมศักยภาพในการตรวจรักษาผู้ป่วยทุกขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการตรวจคัดกรอง ประกอบด้วย

“กฟผ.” มอบ 6 นวัตกรรมต้านโควิดให้ “บิ๊กตู่”

1.ฉากกั้นอะคริลิคป้องกันเชื้อ 185 ชิ้น  ,2.ตู้เก็บสิ่งส่งตรวจระบบความดันลบ 170 ตู้  ,3.ตู้เก็บสิ่งส่งตรวจระบบความดันบวก 80 ตู้  ,4.เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระบบความดันลบ 30 ตู้ ,5.หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา 50 ชิ้น และ6.เสากดแอลกอฮอล์เจลแบบเท้าเหยียบ 4,000 ชิ้น

สำหรับนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น เน้นรูปแบบการใช้งานที่ถูกหลักการทางการแพทย์และสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ กฟผ. ยังได้ผลิตเจลอนามัยน้ำใจ กฟผ. สำหรับล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70% สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลและประชาชนทั่วประเทศแล้วกว่า 40,000 ลิตร รวมถึงมอบเงินสนับสนุนจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

อีกทั้งจัดหาแอลกอฮอล์มูลค่า 60 ล้านบาท โดยร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลสุขภาพตำบลทั่วประเทศ และยังได้มอบสิ่งของจำเป็นสำหรับการดำรงชีพให้กับประชาชนทั่วประเทศ ได้แก่ การจัดตั้งโรงทานแจกข้าวกล้องไข่เจียวและน้ำดื่ม การแจกจ่ายถุงยังชีพ และการจัดตั้งตู้ปันสุข กฟผ.

“กฟผ.” มอบ 6 นวัตกรรมต้านโควิดให้ “บิ๊กตู่”

อย่างไรก็ดี กฟผ. ยังได้เดินหน้าแคมเปญ “Stop COVID Fast Restart Faster : หยุดได้ไว เริ่มใหม่ได้เร็ว” โดยกำหนดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเคร่งครัด และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการ Restart เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย อาทิ จัดทำตลาดนัดออนไลน์ “เอนจี้” เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนรอบพื้นที่ เขต เขื่อน และโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ทั่วประเทศ อีกด้วย