ศบค.เผยไทยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศเป็นวันที่ 15

09 มิ.ย. 2563 | 07:14 น.

ศบค.เผยไทยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในปท.เป็นวันที่ 15 นับถอยหลังพ้น 28 วัน เข้าสู่ระยะที่มีความเสี่ยงต่ำ

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือหมอบุ๋ม ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย จาก State Quarantine ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ขณะที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ หรือเป็นศูนย์รายต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 15

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล

"มีการถามว่าตอนนี้เรามีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเป็น 0 รายติดต่อกันมา 15 วันแล้ว สถานการณ์ปลอดภัย ปลอดเชื้อหรือยัง สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือยัง ขอตอบในทางหลักการระบาดวิทยาปกติจะใช้ 2 เท่าของระยะเวลาฟักตัวที่ยาวที่สุดของโรค จึงปลอดภัย โดยโควิด-19 ระยะเวลาฟักตัวอยู่ที่ 14 วัน ดังนั้น 2 เท่า คือ 28 วัน เพราะฉะนั้นอาจจะต้องรอให้พ้น 28 วันไปก่อนจึงจะเรียกว่าระยะที่มีความเสี่ยงต่ำ"
          

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศมีการระบาดระลอกใหม่เป็นระลอกที่ 2 เป็นการะบาดแบบกลุ่มและส่วนใหญ่ไม่มีอาการ อย่างผู้ป่วยในสถานกักกันของรัฐส่วนใหญ่ก็ไม่มีอาการเช่นกัน ดังนั้น จึงต้องเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ ต้องสวมหน้ากากอนามย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างทางสังคม

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,121 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 1 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 90 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ รายแรกเป็นนักศึกษาชายไทยวัย 22 ปี เดินทางกลับมาจากซาอุดีอาราเบียเมื่อวันที่ 25 พ.ค.มีอาการไข้ แต่ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ ต่อมาตรวจครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.หรือ 14 วันหลังจากเดินทางกลับมาพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยเข้าพักรักษาอาการที่ รพ.ในจังหวัดปัตตานี

ส่วนรายที่ 2 เป็นหญิงไทยวัย 31 ปี อาชีพนักงานบริษัท เดินทางกลับมาจากเนเธอร์แลนด์ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งใน กทม. ตรวจครั้งที่ 1 ผลบวกไม่ชัดเจน และเข้ารักษาตัวใน รพ.นพรัตน์ฯ ใน กทม.จากนั้นในวันที่ 8 มิ.ย.ตรวจซ้ำพบว่าติดเชื้อโควิด-19
         

พญ.พรรณประภา กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ก.พ.จนถึง 9 มิ.ย.63 พบผู้ป่วยในสถานที่เฝ้าระวังของรัฐรวม 184 ราย อัตราป่วยตามประเทศต้นทาง ประเทศที่พบมากที่สุด คือ คูเวต ซาอุดิอาระเบีย และอินโดนีเซีย ด้านสถานการณ์ทั่วโลกวันนี้ มีผู้ป่วยเกือบ 7.2 ล้านราย เพิ่มขึ้น 1 แสนราย เสียชีวิตเพิ่ม 2,502 ราย รวมกว่า 4.08 แสนราย ประเทศไทยอันดับตกลงมาจาก 81 มาอันดับ 83 ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจของต่างประเทศ คือ นิวซีแลนด์ ซึ่งมีมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดสุดในโลกไม่ให้คนออกจากบ้าน ให้ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น ตอนนี้ประกาศยุติมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หลังไม่มีผู้ติดเชื้อ และผู้ติดเชื้อคนสุดท้ายรักษาหายแล้ว โดยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 วัน