แนะวิธี เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลดเสี่ยงธุรกรรมออนไลน์

09 มิ.ย. 2563 | 06:34 น.

ETDA แนะวิธี เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรฐานและเกณฑ์การใช้ที่เหมาะสมลดเสี่ยงธุรกรรมออนไลน์

     สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต้องการที่จะยกระดับความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนยุคดิจิทัลโดยเฉพาะช่วงวิกฤติ โควิด -19 ที่ผ่านมาได้เป็นแรงผลักดันสำคัญให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนตระหนักถึงการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัลและการ เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Signature หรือ e-Signature) ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ลงนามในเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งผ่านออนไลน์

แนะวิธี เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลดเสี่ยงธุรกรรมออนไลน์

    แม้ที่ผ่านมากฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์จะรองรับการ เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้มีผลทางกฎหมาย เช่นเดียวกับการลงลายมือชื่อบนเอกสารกระดาษหากแต่กฎหมายนี้ก็ยังไม่ได้กำหนดเทคโนโลยีที่ใช้ในการลงลายมือชื่ออย่างเฉพาะเจาะจง ดังนั้น ETDA ในฐานะหน่วยงานหลักในการพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนการทำธุรกรรมออนไลน์ของประเทศจึงได้จัดทำ “ข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าด้วยแนวทางการ เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ETDA Recommendation on ICT Standard for Electronic Transactions: Electronic Signature Guideline) เลขที่ ขมธอ. 23-2563” 

แนะวิธี เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลดเสี่ยงธุรกรรมออนไลน์    ซึ่งได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวทางและมาตรฐานให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการเลือกใช้วิธีการ เซ็นชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้เหมาะสมกับการทำธุรกรรมออนไลน์โดยข้อเสนอแนะมาตรฐานนี้ได้มีการรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงให้ข้อเสนอแนะมาตรฐานมีความสมบูรณ์ครบถ้วน