“ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ยังหายไร้ร่องรอย ร้องกสม.เร่งรัฐบาลไทย-กัมพูชา ตามหาตัว

09 มิ.ย. 2563 | 04:36 น.

สิรวิทย์ ร้องกสม.เร่งประสานรัฐบาลไทย-กัมพูชา ตามหาตัว”วันเฉลิม”งงคนหาย 4-5 วันทำไมถึงเพิกเฉย

วันที่ 9 มิ.ย 63 นายสิรวิทย์ ช่วงเสน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน   (กสม.) ขอให้เร่งประสานงานทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา เพื่อติดตามตัว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อดีตนักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยทางการเมืองของไทย ที่มีกระแสข่าวถูกอุ้มหายที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

“ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ยังหายไร้ร่องรอย ร้องกสม.เร่งรัฐบาลไทย-กัมพูชา  ตามหาตัว

นายสิรวิทย์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีภาพวีดีโอและมีพยานบุคคลเห็นชัดเจนว่านายวันเฉลิม ถูกอุ้ม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญของคนไทย และประชาคมโลก ถือเป็นเรื่องของการละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง แต่กลับพบว่า 4-5 วันหลังเกิดเหตุ รัฐบาลไทย และกัมพูชา เพิกเฉย เหมือนเรื่องนี้ไม่สำคัญ ซึ่งตนในฐานะที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนจึงยอมไม่ได้ การมายื่นหนังสือครั้งนี้เพื่ออยากให้ทุกภาคส่วนได้ช่วยกันประสานติดตามตัวนายวันเฉลิม

“เมื่อวานทางรัฐบาลกัมพูชาบอกว่ายังทำอะไรไม่ได้เพราะยังไม่มีข้อมูล ขณะที่ตำรวจไทยก็ออกมาระบุออกมาในทำนองเดียวกัน ในความรู้สึกผมยังคิดว่าจะเป็นไปได้อย่างไร คนหายไป 4-5 วัน เป็นข่าวโด่งดัง ขนาดที่ยูเอ็นยังให้ความสำคัญ แต่หน่วยงานของราชการของเรากลับบอกว่ายังไม่มีข้อมูล ขนาดหมาหายตัวเดียวยังตามหากันทั้งประเทศ แต่นี่คนหายทั้งคนถือเป็นเรื่องใหญ่ ลองคิดดูถ้าลองเป็นญาติ พี่น้องเรา ไปต่างประเทศแล้วอยู่ดีๆหายไป จะรู้สึกอย่างไร ผมไม่เข้าใจว่ารัฐบาลทำไมถึงเพิกเฉย ไม่เร่งประสานไปทางกัมพูชาเพื่อหาตัวนายวันเฉลิม หรือรอดูประแสโลกโซเชียลว่าจะเรียกร้องอย่างไร ถ้าไม่มีเสียงเรียกร้องก็จะนิ่งๆไปหรือ ซึ่งรัฐบาลควรเร่งดำเนินการให้ได้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ผมไม่อยากให้ประชาคมโลกมองว่าเราด้อยพัฒนา “

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์ครอบครัว "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์"

เพื่อนเล่า"วันเฉลิม"อยากกลับบ้าน

"วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ถูกอุ้มหาย คือใคร ทำความรู้จักได้ที่นี่

ด้านนายชนินทร์ เกตุปราชญ์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและติดตามการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นผู้รับเรื่อง ได้ชี้แจงว่า ประธานกสม.ได้มีการประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศแล้วเมื่อวาน  ก็รอว่ากระทรวงการต่างประเทศจะประสานสถานทูตไทยและทางการกัมพูชาเพื่อมาประมวลว่าความจริงเกิดขึ้นอย่างไร หากญาติมีข้อมูลพยานหลักฐานอะไรก็ส่งได้ที่กระทรวงการต่างประเทศจะได้นำไปประมวล ซึ่งก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณา 

ส่วนข้อเสนอให้มีการตรากฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ทางกสม.ก็พยายามกระตุ้นเร่งรัดไปยังคณะรัฐมนตรีให้ออกมาเป็นกฎหมาย