กกต.ยันพลังประชารัฐ เลือกกก.บห.ชุดใหม่ได้

09 มิ.ย. 2563 | 04:28 น.

จรุงวิทย์ ยัน“พปชร.”จัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ตามข้อบังคับพรรค

  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา     

 

วันที่ 9 มิ.ย.63 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวกรณีการจัดการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องจัดมาตรการตามระบบของสาธารณสุข  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19     

 

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ หากจะจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)ชุดใหม่ก็สามารถดำเนินการได้ทันที   ตามระเบียบข้อบังคับของพรรคที่กำหนดว่าต้องจัดประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 45 วัน   

 

เบื้องต้นทางพรรคยังไม่ได้มีการแจ้งเรื่องการจัดประชุมใหญ่ของพรรคมาที่ กกต.  และยังไม่ได้รับการประสานจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ระบุว่า จะมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้ดำเนินการและกำหนดวันประชุม  

ส่วนกรณีที่ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย จะมายื่นหนังสือขอให้วินิจฉัยและพิจารณาว่า ส.ว.ทั้ง 90 คน ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 หรือไม่  หลังจากที่ ส.ว.ทั้งหมด ได้ร่วมลงมติเห็นชอบให้นายสุชาติ  ตระกูลเกษมสุข ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. และพบว่านายสุชาติอาจมีลักษณะต้องห้ามของการดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระนั้น

 

เลขาธิการ กกต. ระบุว่ายังไม่สามารถบอกได้ว่า กกต.มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ซึ่งหาก กกต.รับไว้พิจารณาก็ต้องนำประเด็นเรื่องการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความมาประกอบด้วย หากผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน