เข้ม! สธ.สั่งให้ ร.พ.รัฐทุกแห่ง ตรวจหา เชื้อโควิด ผู้ป่วยแอดมิททุกราย

09 มิ.ย. 2563 | 01:57 น.

ปลัดสธ. ส่งหนังสือเวียน สั่งการ ถึงทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยแอดมิททุกราย

กระทรวงสาธารณสุข สยังเดินหน้ามาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ภายในประเทศในระดับที่เข้มข้น อีกหนึ่งมาตรการเชิงรุกที่เดินคู่ขนานกันในเวลานี้ ด้วยนั่นก็คือ ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยล่าสุด นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ลงนามในหนังสือ เลขที่ สธ. (ศปค.) 0248/ว 233 วันที่ 5 มิถุนายน 2563 เรื่องการตรวจทางห้องปฏิบัติการโรคติดเชื้อโควิด-19 ส่งถึงอธิบดีทุกกรม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไปทุกแห่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งเนื้อหาของหนังสือดังกล่าว ระบุว่า

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงปรากฏว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปค.สธ.) ได้มีมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งตรวจทางห้องปฏิบัติการโรคติดเชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาล (Admit) ทุกราย

ขณะที่ตามรายงานของ ศบค. ระบุ ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศของไทยเป็น ศูนย์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 14 โดยผู้เชื้อโควิดรายใหม่ส่วนใหญ่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ  7 ราย ล่าสุดเมื่อวานนี้ ข้อมูลระบุ เป็นคนไทยเดินทางกลับมาจาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4 คน ปากีสถาน 2 คน และสหรัฐอเมริกา 1 คน ซึ่งทั้งหมดเข้ารับการเฝ้าระวังในสถานที่รัฐจัดไว้ให้  แล้ว มียอดผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,973 ราย มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 88 ราย  มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,119  ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย

เข้ม! สธ.สั่งให้ ร.พ.รัฐทุกแห่ง ตรวจหา เชื้อโควิด ผู้ป่วยแอดมิททุกราย