สมคิด สั่งเร่งออกมาตรการ ฟื้นเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 ให้ดีขึ้น

08 มิ.ย. 2563 | 10:50 น.

สมคิด สั่งเร่งออกมาตรการกระตุ้น หวังฟื้นเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 ให้ดีขึ้น เน้นใช้มาตรการภาษีช่วย พร้อมเพิ่มรายได้ท่องเที่ยว บริโภคในประเทศ อุ้มบริษัทเกรดต่ำ

ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลัง ไปหารือกับกองทุนประกันสังคม เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกันตนให้ครบถ้วน เพิ่มเติมจากมาตรการเยียวยาที่ผ่านมาที่ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว พร้อมทั้งสั่งการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)และกรมภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร หามาตรการภาษีในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19

โดยเฉพาะการให้ผ่อนชำระภาษีรายปีเพิ่มเติมจากการเลื่อนการชำระภาษีไปในเดือนส.ค.นี้ รวมถึงการใช้มาตรการภาษีลดค่าใช้จ่ายให้กับร้านค้าที่เปิดร้านแต่ไม่มีรายได้เข้ามา เนื่องจากประชาชนไม่ซื้อสินค้าในช่วงนี้ด้วย

สมคิด สั่งเร่งออกมาตรการ ฟื้นเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 ให้ดีขึ้น

ขณะเดียวกันยังเร่งให้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้แล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เพื่อให้มีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวในต่างประเทศ ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้มากขึ้น แต่ต้องคัดกรองประเทศที่ไม่มีปัญหาการแพร่ระบาดของ Covid-19 อยู่ในขณะนี้ เพื่อดึงรายได้จากต่างประเทศกลับเข้ามา ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในตามาสที่ 3-4 และในต้นปีหน้าให้ได้

นอกจากนี้นายสมคิด ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาหาแนวทางในการให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนตาม พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ของธปท. ได้ง่ายขึ้น รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือเอกชน ด้วยการให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณากลไก การบริหารจัดการการให้ความช่วย เหลือ เอสเอ็มอีขนาดเล็ก ให้เข้าถึงแหล่งทุนโดยเร็ว หลังจากผ่านการเห็นชอบกรอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยการช่วยเหลือไม่จำเป็นต้องผ่านระบบธนาคาร เพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้อยู่รอดให้ได้

สมคิด สั่งเร่งออกมาตรการ ฟื้นเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 ให้ดีขึ้น

“การดูแลตราสารหนี้เอกชน 4 แสนล้านบาทนั้น มีบางบริษัทเข้าไม่ถึง เพราะมีการใช้เรตติ้งบริษัทเขามาเป็นเกณฑ์ช่วยเหลือ ซึ่งในสภาวะไม่ปกติ การเอาเรตติ้งมาใช้ไม่ได้เป็นการช่วยภาคธุรกิจ ดังนั้นฝากให้ทั้ง 3 หน่วยงานช่วยดูแลตรงนี้  โดยเฉพาะในบริษัทที่มีเรตติ้งต่ำกว่ามาตรฐานการลงทุน (Investment Grade) จะมีแนวทางไปช่วยอย่างไร ซึ่งก.ล.ต.เสนอแนวคิดตั้งกองทุนขึ้นมาช่วย และต้องมีการลงขัน  โดยขอให้คลังมีมาตรการภาษีเพื่อให้เกิดแรงจูงใจ ซึ่งรัฐบาลาพยายามปิดช่องโหว่ในส่วนที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ทั้งบุคคลธรรมดา ภาคธุรกิจ ขนาดเล็ก กลาง ทั้งหมด”นายสมคิด กล่าว