“เพื่อไทย”จี้รัฐบาล-กต.ประสานกัมพูชาป้องชีวิต“วันเฉลิม”

08 มิ.ย. 2563 | 09:33 น.

พรรคพื่อไทยออกแถลงการณ์จี้ “รัฐบาล-กต.” ประสานกัมพูชา ป้องสิทธิ เสรีภาพ ชีวิต “วันเฉลิม”

วันนี้(8 มิ.ย.63) คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหากรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ได้ถูกกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งใช้กำลังบังคับควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ ณ บริเวณหน้าที่พักใน กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม นั้น นายวันเฉลิม เป็นบุคคลสัญชาติไทยย่อมต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญที่จะมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับกุม การคุมขัง การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้

เมื่อปรากฏว่านายวันเฉลิม ถูกกระทำด้วยพฤติกรรมที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) สมควรจะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิม ที่เป็นคนไทย อันถือเป็นหน้าที่ของ รัฐบาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคนไทยในต่างประเทศในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดกับนายวันเฉลิม หลังการยึดอำนาจของ คสช. มิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นมาก่อนแล้วรวม 8 ครั้ง ทำให้คนไทยเสียชีวิต 2 ราย สูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรมรวมนายวันเฉลิมอีก 7 ราย

พรรคเพื่อไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที การเพิกเฉยของรัฐบาลอาจทำให้ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็น หรือมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเสียเอง