“จีน”เผยแพร่สมุดปกขาว การต่อสู้กับ“ไวรัสโควิด-19”

08 มิ.ย. 2563 | 05:00 น.

“จีน”เผยแพร่สมุดปกขาว การรับมือไวรัสโควิด-19 เน้นถึงความปลอดภัยและสุขภาพของผู้คนเป็นอันดับแรก

วันนี้ (8 มิ.ย.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีน The State Council Information Office of the People's Republic of China) ได้เผยแพร่สมุดปกขาว “การรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของจีน” ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1.สมุดปกขาว (white paper) “การรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของจีน” (Fighting Covid-19 China in Action) เป็นเอกสารสำคัญที่บันทึกการต่อสู้กับโรคระบาดของจีน มีความยาวประมาณ 37,000 ตัวอักษร เนื้อหาแบ่งออกเป็น 4 บท ได้แก่

1.1 กระบวนการอันยากลำบากของจีนในการต่อสู้โรคระบาด (China’s Fight against the Epidemic: A Test of Fire)

1.2 ร่วมมือต่อสู้พร้อมกันทั้งด้านการควบคุมป้องกันและรักษาพยาบาล (Well-Coordinated Prevention, Control and Treatment)

1.3 รวมพลังต่อสู้โรคระบาดที่แข็งแกร่ง (Assembling a Powerful Force to Beat the Virus)

 1.4 สร้างประชาคมสุขภาพที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษย์ (Building a Global Community of Health for All)

2. สาระสำคัญของสมุดปกขาวฉบับดังกล่าว ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับโรคปอดอักเสบอันเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกที่มีอิทธิพลมากที่สุดรอบร้อยปีของมนุษย์ โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่องานป้องกันและควบคุมโรคระบาด การเสริมสร้างความเป็นผู้นำแบบรวมศูนย์และเป็นเอกภาพอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการเน้นถึงความปลอดภัยและสุขภาพของผู้คนเป็นอันดับแรก

และหยิบยกข้อกำหนดทั่วไปที่ว่า “มีความมั่นใจอย่างต่อเนื่อง ทำงานร่วมกัน มีการป้องกันและรักษาโรคตามหลักวิทยาศาสตร์ และมีนโยบายที่แม่นยำ” มาใช้ในการปองกันและควบคุมโรคระบาด จนทำให้สามารถยับยั้งการระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนในการลดการแพร่กระจายของโรคระบาด และใช้เวลาประมาณสองเดือนในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันในประเทศให้เหลือตัวเลขหลักเดียว และในเวลาประมาณ 3 เดือน จีนก็ประสบความสำเร็จในการป้องกันเมืองอู่ฮั่น และป้องกันมณฑลหูเป่ย พร้อมทั้งยังประสบความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

บทสรุป สมุดปกขาวของจีนฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า นอกจากการที่จีนได้ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมอย่างครอบคลุมมากที่สุด เข้มงวดที่สุด และละเอียดที่สุด ด้วยการดำเนินมาตรการกักกันโรคขนาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งการดำเนินการรักษาพยาบาลขนาดใหญ่โดยระดมทรัพยากรทั่วประเทศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และการไม่พลาดต่อผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียว ตลอดจนการไม่ยอมแพ้ต่อผู้ป่วยแม้แต่คนเดียวนั้น ความสามัคคีและความร่วมมือได้เป็นอาวุธอันทรงพลังที่สุดสำหรับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อเอาชนะการระบาด

ทั้งนี้ จีนจะยืนหยัดการเป็นประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ ในการต่อสู้เคียงข้างกับประเทศอื่นๆ และเอาชนะความยากลำบากไปด้วยกันภายใต้แนวความคิดประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษย์