ราคาน้ำมันดิบ ปรับเพิ่ม หลังโอเปกพลัสขยายเวลาลดการผลิตต่อ

08 มิ.ย. 2563 | 02:56 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ แข็งแกร่งเกินคาด และโอเปกพลัสขยายเวลาลดการผลิตต่อ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8 มิถุนายน 2563

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่ง ในเดือน พ.ค. 63 สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าการจ้างงานจะลดลง 8.3 ล้านตำแหน่ง โดยเป็นตัวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการและเกิดการจ้างงานใหม่ 

+ กลุ่มโอเปกและพันธมิตรเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปจนถึง เดือน ก.ค. 63 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 63 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมาขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เตือนประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปก อาทิ อิรักและไนจีเรีย ให้ยุติการผลิตน้ำมันเกินโควตาตามที่ตกลงกันไว้

+ เบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 5 มิ.ย. 63 ลดลง 16 แท่น สู่ระดับ 206 แท่น 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อีกทั้งมีอุปทานจากอินเดียและประเทศในตะวันออกกลางเข้ามากดดัน

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์