"โอเปกพลัส" ตกลงขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ถึงสิ้นก.ค.

08 มิ.ย. 2563 | 01:01 น.

ที่ประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) มีมติเห็นพ้องที่จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้

"โอเปกพลัส" ตกลงขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ถึงสิ้นก.ค.

แถลงการณ์จากโอเปกระบุว่า ผู้เข้าร่วมประชุมต่างเห็นพ้องที่จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันไปอีก 1 เดือน และประเทศที่ผลิตน้ำมันเกินโควตาในเดือนพ.ค.และมิ.ย. จะชดเชยโดยการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนก.ค.-ก.ย. เพิ่มกว่าที่เคยตกลงไว้

 

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ช่วยให้เศรษฐกิจโลกและตลาดน้ำมันโลกส่งสัญญาณฟื้นตัวชั่วคราว  อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกยังคงจะหดตัวลงประมาณ 9 ล้านบาร์เรล/วัน ตลอดทั้งปี 2563

ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบตลาดพลังงานและสังเกตการปรับใช้ข้อตกลงอย่างใกล้ชิด ทำให้คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) จะจัดประชุมกันทุกเดือนจนถึงเดือนธ.ค. 2563 โดยการประชุมครั้งถัดไปถูกกำหนดไว้เป็นวันที่ 18 มิ.ย.

 

ขณะเดียวกัน ในการประชุมครั้งนี้ ยังกำหนดวันประชุมรัฐมนตรีกลุ่มโอเปกพลัสครั้งถัดไปเป็นวันที่ 1 ธ.ค. 2563 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียด้วย