ไทยยกเลิกจัด 2 งานใหญ่ในฮ่องกง

07 มิ.ย. 2563 | 11:35 น.

ฮ่องกงขยายเวลามาตรการการกักตัว 14 วัน ถึงเดือนกันยายน ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 25,000 ดอลลาร์ ส่งผล ก.พาณิชย์ยกเลิกจัด 2 งานใหญ่ Thai Night และ Filmart ในฮ่องกง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ ฮ่องกง รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 รัฐบาลฮ่องกงนำโดยนาง Carrie Lam ผู้นำสูงสุดฮ่องกง ประกาศมาตรการ และการจัดการ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังไม่สงบ หลังจากพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มในเมืองอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่พบผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเลยเป็น เวลานานกว่า 1 เดือน

จากการประกาศดังกล่าว สามารถสรุปได้ดังนี้

1. มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) ขยายระยะเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 จากประกาศเดิมมาตรการดังกล่าวสิ้นสุดลงวันที่ 4 มิถุนายน 2563 โดยรัฐบาลจะอนุญาตให้ธุรกิจบางประเภท สามารถเปิดให้บริการได้ภายใต้ข้อจำกัดห้ามรวมกลุ่มเกิน 8 คนในที่สาธารณะ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

 - ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการได้สูงสุดโต๊ะละ 8 คน และแต่ละโต๊ะต้องห่างกัน 1.5 เมตร

- สถานบันเทิง สถานเสริมความงาม สถานออกกำลังกาย สามารถเปิดต่อไปได้

- สถานบันเทิงที่มีการแสดงสด, การเต้นรำ, ห้องซาวน่า และอบไอน้ำ ยังคงต้องปิดให้บริการต่อไป

ไทยยกเลิกจัด 2 งานใหญ่ในฮ่องกง

2.การเดินทางเข้าฮ่องกง และมาตรการการกักตัว ยังคงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ หากไม่พบการติดเชื้อ ยังคงต้องกักตัวในที่พักของตนได้เป็นเวลา 14 วัน ผู้ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดจำคุก 6 เดือน ปรับ 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

- พลเมืองฮ่องกงที่เดินมาทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และมาเก๊าเข้าเมือง ภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2563

- พลเมืองฮ่องกงที่เดินทางมาจากเมืองอื่นภายในวันที่ 18 กันยายน  2563

 - หากไม่ใช่พลเมืองฮ่องกงยังไม่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ *ยกเว้น* ภายใน 14 วันก่อนเดินทางเข้า ฮ่องกงได้พักอาศัยอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และมาเก๊า สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้โดยต้องกักตัว 14 วันเช่นเดียวกับ พลเมืองฮ่องกง

ทั้งนี้สนามบินฮ่องกงได้เปิดให้บริการเครื่องลงจอดแบบ Transit แล้ว แต่ผู้โดยสารไม่สามารถผ่าน ต.ม. เข้ามาในฮ่องกงได้

ไทยยกเลิกจัด 2 งานใหญ่ในฮ่องกง

สคต.ฮ่องกงระบุว่า 1. จากการประกาศดังกล่าว สคต. ฮ่องกง มีความจำเป็นต้องยกเลิกการจัดงาน Thai Night และ Filmart ที่มีแผน จัดงานในเดือนสิงหาคม 2563 2. สคต. ฮ่องกงมีโครงการที่มีแผนจะดำเนินการในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2563 ได้แก่ โครงการส่งเสริมธุรกิจบริการ wellness/ ผู้สูงอายุ และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะยังคงดำเนินการอยู่แต่ปรับเปลี่ยนโดยให้มีการใช้ระบบ virtual online matching ร่วมด้วย