“นิด้าโพล”ชี้ปชช. ปลื้ม"นายกฯตู่"ทำงานได้ดีจัดการ"โควิด"อยู่หมัด

07 มิ.ย. 2563 | 08:17 น.

“นิด้าโพล"สำรวจ "1 ปี นายกฯประยุทธ์” ประชาชน 15.92% ชี้ทำงานดีมาก ขณะที่ 35.60% ปลื้มจัดการโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี 27.44% บอกป็นนายกฯได้ไม่ค่อยดี แก้ ศก.ไม่ได้ 54.72% ยังเชื่อมั่นบุคลิกภาพผู้นำแบบประชาธิปไตย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชน เรื่อง “1 ปี นายกฯประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง” จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกภูมิภาค รวมจำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-2 มิ.ย.63 

“นิด้าโพล”ชี้ปชช. ปลื้ม"นายกฯตู่"ทำงานได้ดีจัดการ"โควิด"อยู่หมัด

สำหรับความคิดเห็นต่อการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม พบว่า ร้อยละ 15.92 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯ ได้ดีมาก เพราะมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศพูดจริงทำจริง ชัดเจน มีความซื่อสัตย์สุจริต กล้าตัดสินใจ ตั้งใจจริง และพร้อมจะช่วยเหลือประชาชน ขณะที่บางส่วนระบุว่า บ้านเมืองสงบเรียบร้อยขึ้น

ร้อยละ 35.60 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ค่อนข้างดี เพราะบริหารจัดการโรคโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี แก้ปัญหาความไม่สงบได้ช่วยเหลือประชาชน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ทำงานดี ไม่วุ่นวาย ดูแลจัดการบ้านเมืองได้ดี 

ร้อยละ 27.44 ระบุ ทำงานในตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่ค่อยดี เพราะการทำงานยังมีจุดบกพร่องยังแก้ไขไม่ตรงจุด การบริหารงานการตัดสินใจทำได้ไม่ดี มีความล่าช้า แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ไม่ดีเท่าที่ควร ประชาชนยังเดือดร้อน 
 
ร้อยละ 20.48 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่ดีเลย เพราะการบริหารงานประเทศยังไม่มีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ บริหารประเทศไม่ดีทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่ได้ใส่ใจประชาชนเท่าที่ควร และร้อยละ 0.56 ไม่ตอบ ไม่สนใจ 
 

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 6 เดือน นายกฯประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เดือนธันวาคม 2562 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า ทำงานได้ไม่ดีเลย มีสัดส่วนลดลง ซึ่งในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า ทำงานได้ดีมาก ได้ค่อนข้างดี และได้ไม่ค่อยดี มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

 

ส่วนลักษณะการทำงานในรอบ 1 ปี ของนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ พบว่า
         
ด้านอุดมการณ์ในการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.72 ระบุว่า มีอุดมการณ์ และ ความตั้งใจทำงานเพื่อชาติและประชาชน ขณะที่ ร้อยละ 40.72 ระบุว่า ไม่มีอุดมการณ์ คิดแต่จะทำงานเพื่อรักษาอำนาจของตนเองและพรรคพวกเท่านั้น 

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 6 เดือน นายกประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เดือนธันวาคม 2562 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า ไม่มีอุดมการณ์ มีสัดส่วนลดลง ซึ่งในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า มีอุดมการณ์ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น
          
ด้านความกล้าตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.24 ระบุว่า มีความกล้าตัดสินใจในประเด็นทางการเมืองและการบริหารที่สำคัญ ขณะที่ ร้อยละ 43.84 ระบุว่าไม่มีความกล้าตัดสินใจในประเด็นทางการเมืองและ การบริหารที่สำคัญ 

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 6 เดือน นายกประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เดือนธันวาคม2562 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า ไม่มีความกล้าตัดสินใจ มีสัดส่วนลดลง ซึ่งในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า มีความกล้าตัดสินใจ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น
           
 

ด้านบุคลิกภาพผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.20 ระบุว่า มีบุคลิกภาพผู้นำแบบทหาร ขณะที่ ร้อยละ 37.28 ระบุว่า มีบุคลิกภาพผู้นำกึ่งแบบทหาร แบบประชาธิปไตย ร้อยละ 7.84 ระบุว่า มีบุคลิกภาพผู้นำแบบประชาธิปไตย และร้อยละ 1.68 ไม่ทราบ/ไม่สนใจ/ไม่ตอบ 

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 6 เดือน นายกประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เดือนธันวาคม 2562 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า มีบุคลิกภาพผู้นำแบบทหารมีสัดส่วนลดลง ซึ่งในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า มีบุคลิกภาพผู้นำกึ่งแบบทหาร แบบประชาธิปไตย และมีบุคลิกภาพผู้นำแบบประชาธิปไตย มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

ด้านประสิทธิภาพในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 49.76 ระบุว่า มีประสิทธิภาพในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศ ขณะที่ร้อยละ 46.40 ระบุว่า ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศ  

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 6 เดือน นายกประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เดือนธันวาคม 2562 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน มีสัดส่วนลดลง ซึ่งในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า มีประสิทธิภาพในการทำงาน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น
          
ด้านความโปร่งใส ตรวจสอบได้ในการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 45.76 ระบุว่า การทำงานไม่มีความโปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้ ขณะที่ ร้อยละ 40.48 ระบุว่าการทำงานมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และร้อยละ 13.76 ไม่ทราบ/ไม่สนใจ/ไม่ตอบ 

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 6 เดือน นายกประยุทธ์ ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เดือนธันวาคม 2562 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า การทำงานไม่มีความโปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้ มีสัดส่วนลดลง ในขณะที่ผู้ที่ระบุว่า การทำงานมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น