"ศักดิ์สยาม" เข้มสั่ง "รัฐวิสาหกิจ" ในสังกัด ห้ามเสนอเรื่องจ่ายโบนัส   

06 มิ.ย. 2563 | 12:16 น.

"ศักดิ์สยาม" เข้มสั่งรัฐวิสาหกิจในสังกัดห้ามเสนอเรื่องจ่ายโบนัส   ฝ่าฝืนเสนอนายกฯ ย้ายตำแหน่ง ชี้เป็นช่วงเวลาที่รัฐต้องใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกระทรวงคมนาคมที่ผ่านมา ได้มีการพูดถึงเรื่องโบนัสของรัฐวิสาหกิจ โดยตนได้สั่งห้ามเสนอเรื่องจ่ายโบนัสเด็ดขาด หากหน่วยงานใดเสนอมา จะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาตำแหน่งผู้บริหารหน่วยงานนั้น เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลต้องใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 จึงขอให้หน่วยงานให้ความร่วมมือและให้ชี้แจงพนักงานให้เข้าใจสถานการณ์

"มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดแห่งหนึ่ง เสนอรายงานงบการเงินโดยระบุถึงการจ่ายโบนัสประจำปีด้วย ซึ่งได้ให้กลับไปทบทวนแล้ว เพราะขณะนี้เป็นภาวะที่คนกำลังเดือดร้อน การที่หน่วยงานกำหนดที่จะจ่ายโบนัสพนักงาน จึงไม่น่าเป็นหลักการที่ดี"

สำหรับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีทั้งสิ้น 12 หน่วย  ล่าสุดเหลือ 11 หน่วย เนื่องจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ หลังกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น  ส่วนรัฐวิสาหกิจที่จ่ายโบนัสสูงสุด คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยปี 2562 จ่ายโบนัส 7.25 เท่าของเงินเดือนจากผลดำเนินงานที่มีกำไรสุทธิ 2.5 หมื่นล้านบาท สำหรับปี 2563 มีรายงานว่า ทอท. จะงดจ่ายโบนัส