มายังไง “ลามะ” เน็ตไอดอลโผล่ร่วมการประท้วงที่โอเรกอน

06 มิ.ย. 2563 | 08:59 น.

“ซีซาร์” ตัวลามะเน็ตไอดอลจากรัฐโอเรกอนโผล่ร่วมการชุมนุมประท้วงทวงความเป็นธรรมให้ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่เมืองพอร์ทแลนด์ เป็นตัวแทน “ผู้ไม่มีเสียง”ในสังคม

 

การประท้วงทวงความเป็นธรรมให้ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวสีที่เสียชีวิตจากการใช้กำลังจับกุมรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจในเมืองมินนิอาโปลิสเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ยังคงดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ร่วมทั้งที่เมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอน ที่เมื่อเร็ว ๆนี้ ผู้ร่วมชุมนุมสังเกตว่ามีเซเลบระดับเน็ตไอดอลมาร่วมแสดงพลังต่อต้านการเหยียดสีผิวและการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของผู้รักษากฎหมาย

เจ้าซีซาร์ ตัวลามะวัย 6 ปี

“ซีซาร์” เป็นชื่อของตัวลามะ ที่เป็นเน็ตไอดอลประจำรัฐโอเรกอน มันมีสมญานามว่า “ลามะ โน ดราม่า” (No-Drama Llama) เพราะไม่ว่าจะปรากฏตัวที่ไหนหรือมีผู้คนรุมล้อม กอด หรือขอถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยมากมายเพียงใด “ซีซาร์” จะโพสต์ท่าถ่ายภาพด้วยอย่างสุขุมคัมภีรภาพ ไม่เคยแสดงอาการรำคาญ หงุดหงิดหรือก้าวร้าว มันเป็นตัวลามะที่ดูจะรักการอยู่ในหมู่มวลมนุษย์ และมีน้ำอดน้ำทนเอามาก ๆ

 

นายลาร์รี แมคคูล คนเลี้ยงเจ้าซีซาร์ เป็นเจ้าของฟาร์มลามะ “มิสติค ลามะ ฟาร์ม” (Mystic Llama Farm)ในเมืองเจฟเฟอร์สัน รัฐโอเรกอน เขามีลามะในความดูแลทั้งหมด 15 ตัวโดยเลี้ยงเอาไว้เพื่อตัดขนขาย ยกเว้นเจ้าซีซาร์ที่ดูจะมีคาแรคเตอร์ที่นิ่ง ๆ ใจดี และชอบอยู่กับคน ดังนั้น มันจึงมีกิจกรรมที่แตกต่างไปจากลามะตัวอื่น ๆ ในฟาร์ม

ลาร์รี แมคคูล เจ้าของและผู้เลี้ยงนำ "ซีซาร์" เข้าร่วมการชุมนุม Black Lives Matter
 

เจ้าซีซาร์กับลาร์รี แมคคูล

แมคคูลพาซีซาร์ออกงานอีเวนต์ต่าง ๆ ทั่วเมือง เช่นกิจกรรมให้ความบันเทิงและความรู้ตามโรงเรียน บ้านพักคนชรา รวมทั้งกิจกรรมการเมือง

 

ซีซาร์ซึ่งมีอินสตาแกรมเป็นของตัวเอง เปิดตัวครั้งแรกในฐานะลามะเซเลบ เมื่อมันไปร่วมงานออกร้านประจำปีของมลรัฐโอเรกอนปี 2016 มีผู้คนมาขอกอด ขอถ่ายรูปกับมันเป็นจำนวนมาก และเจ้าซีซาร์ก็สอบผ่านเรื่องความอดทนและบุคลิกภาพ มันใจดีและชอบถ่ายภาพ เมื่อมีคนยกกล้องหรือโทรศัพท์มือถือเพื่อถ่ายภาพกับมัน เจ้าซีซาร์จะมองตรงเป๋งไปที่เลนส์กล้องอย่างรู้งาน  ไม่เคยแสดงอาการรำคาญใด ๆ 

 

เดือนกันยายนปี 2018 เป็นครั้งแรกที่เจ้าลามะตัวนี้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง โดยเพื่อนคนหนึ่งของแมคคูลลงสมัครชิงชัยตำแหน่งผู้บริหารระดับเคาน์ตี งานนี้ซีซาร์ได้เปิดตัวอย่างเต็มที่ในฐานะลามะนักกิจกรรมการเมือง (แมคคูลฝักใฝ่พรรคเดโมแครต เจ้าซีซาร์จึงเป็นลามะที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตไปโดยปริยาย)  มันปรากฏตัวในโลกโซเชียลมีเดียในปีที่ผ่านมา (2019) เมื่อแมคคูลพามันขึ้นรถไฟฟ้า (โดยจ่ายเงินทั้งคนและลามะ) แล้วมีคนถ่ายภาพมันไปลงโลกโซเชียล   

 

แมคคูลในฐานะเจ้าของและคนเลี้ยงย้ำว่า เขาไม่ได้พาเจ้าซีซาร์ออกงานเพื่อเงิน เพราะหลายครั้งหลายงาน เช่น การไปปรากฏตัวตามโรงเรียน บ้านพักคนชรา หรืองานกิจกรรมของชุมชน เขาไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ และสำหรับงานชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่เมืองพอร์ทแลนด์ จัดโดยกลุ่มBlack Lives Matter (ชีวิตคนดำก็มีความสำคัญ) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แมคคูลกล่าวว่า เขาพาเจ้าซีซาร์ไปร่วมชุมนุม เพื่อให้ลามะตัวนี้เป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียงในสังคม หรือถ้ามี เสียงของพวกเขาก็ไม่เคยมีใครได้ยิน

 

“ซีซาร์มันพูดไม่ได้ ไม่มีเสียงอะไร แต่คนหลายคนในสังคมนี้ก็ไม่มีเสียงเหมือนกัน ไม่มีใครเคยได้ยินเสียงของพวกเขา  ดังนั้น ซีซาร์จึงมาร่วมชุมนุมเพื่อเป็นตัวแทนของคนที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงเหล่านี้ในสังคม มาเป็นตัวแทนคนที่ถูกทอดทิ้ง ไม่มีใครเหลียวแล” แมคคูลกล่าว 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Caesar the 'no drama llama' went to a Black Lives Matter protest and police almost teargassed him

Caesar the No Drama Llama is Oregon’s celebrity camelid (Video)