เม็กซิโกแตกคอ “โอเปกพลัส” ไม่ร่วมขยายการลดกำลังผลิต

06 มิ.ย. 2563 | 07:01 น.

ประธานาธิบดีเม็กซิโกออกมายืนยันว่า ไม่สามารถขยายการลดกำลังผลิตน้ำมันดิบมากไปกว่าที่เคยรับปากไว้ในเดือนเม.ย. ขณะที่โลกกำลังจับตามองความชัดเจนของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส (OPEC+) ที่จะมีการจัดประชุมวันนี้ (6 มิ.ย.) เพื่อกำหนดนโยบายในการ ขยายการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อ ดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น 

เม็กซิโกแตกคอ “โอเปกพลัส” ไม่ร่วมขยายการลดกำลังผลิต

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าววานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า สถานการณ์ในขณะนี้มีแนวโน้มที่จะช่วยให้การประชุมประสบความสำเร็จ หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้

 

นอกจากนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565 ขณะเดียวกัน ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้เตือนชาติสมาชิกให้ยุติการผลิตน้ำมันเกินโควตา มิฉะนั้นโอเปกพลัสอาจระงับการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันในระยะนี้

 

อย่างไรก็ตาม “เม็กซิโก” เป็นชาติแรกในโอเปกพลัสที่ออกมายืนยันก่อนที่จะมีการประชุมว่า เม็กซิโกไม่สามารถร่วมลดกำลังการผลิตได้มากกว่าที่เคยรับปากไว้เมื่อเดือนเม.ย.

นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศโอเปกพลัส ได้ออกมาแถลงวานนี้ว่า เม็กซิโกไม่สามารถปรับเปลี่ยนกำลังการผลิตน้ำมันได้มากไปกว่าที่เคยรับปากไว้เมื่อเดือนเม.ย. โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับลดกำลังการผลิตลงมากไปกว่าที่เป็นอยู่  และว่าเม็กซิโกได้แจ้งจุดยืนดังกล่าวไปยังชาติสมาชิกโอเปกแล้ว "เม็กซิโกจะยึดมั่นกับการลดกำลังการผลิตซึ่งรับปากไว้ที่ 100,000 บาร์เรล" นายโอบราดอร์กล่าว    

 

สำหรับการประชุมโอเปกพลัสที่กำหนดไว้เสาร์นี้ (6 มิ.ย.) นายโรซิโอ นาห์เล รัฐมนตรีพลังงานของเม็กซิโกจะเป็นผู้แทนในการประชุมซึ่งจะเป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบออนไลน์  

ทั้งนี้ ข่าวการจัดประชุมของโอเปกพลัสในวันนี้ซึ่งนักลงทุนคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะเห็นพ้องขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้าพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 5% โดยส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากข่าวดีในตลาดการจ้างงานของสหรัฐด้วย ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่จะทำให้อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น

 

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ปิดตลาดวันศุกร์(5มิ.ย.) ราคาปรับสูงขึ้น 2.14 ดอลลาร์ หรือ 5.7% ปิดที่ราคา 39.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.07 ดอลลาร์ หรือ 5.2% ปิดที่ราคา 42.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และการที่นานาประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งได้ช่วยให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Mexico unable to support OPEC with further oil production adjustment: president