Healthy Trend ในธุรกิจครอบครัว(1)

07 มิ.ย. 2563 | 05:55 น.

บิสิเนส แบ็กสเตจ

รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

คณบดีคณะวิทยพัฒน์ 

และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว 

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 

([email protected])

 

ปัจจุบันคาดกันว่าธุรกิจครอบครัวมีอยู่ประมาณ 2 ใน 3 ของธุรกิจทั้งหมดในโลก ซึ่งเห็นได้จากผลกระทบที่มีต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมและการสร้างงานมากมายทั่วโลกนั่นเอง อย่างไรก็ตามมีธุรกิจครอบครัวเพียง 30% เท่านั้นที่สามารถอยู่รอดไปถึงรุ่นที่ 2 ได้ ทั้งนี้จากการศึกษาและประสบการณ์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับธุรกิจครอบครัวจำนวนมาก Peter Vogel ผู้อำนวยการ IMD Global Family Business Center เปิดเผยว่าธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จและมีอายุยาวนานที่สุดนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (health and wellbeing)

Healthy Trend ในธุรกิจครอบครัว(1)

1. สุขภาพตัวบุคคล สมาชิกในครอบครัวแต่ละคนจำเป็นต้องรักษาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ดีโดยเฉพาะเมื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในธุรกิจและมีบทบาทอย่างมากในระบบธุรกิจครอบครัว ทั้งนี้สุขภาพยังรวมถึงโภชนาการที่ดีและการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องโดยการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายเป็นต้น หลายครอบครัวใช้วิธีจ้างที่ปรึกษาเพื่อดูแลสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของพวกเขา เนื่องจากการเพิกเฉยต่อสุขภาพของบุคคลอาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อธุรกิจ โดยเฉพาะในกรณีที่หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้นำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จและควบคุมการตัดสินใจแบบวันต่อวัน หากผู้นำป่วยจึงอาจส่งผลให้ธุรกิจทั้งหมดพังลงได้

2. สุขภาพครอบครัว ความสามัคคี ความไว้วางใจ ความเป็นหนึ่งเดียวและความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญต่อการประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่นและสร้างความมั่นใจว่าธุรกิจครอบครัวจะมีอายุยืนยาวต่อไปได้ การกำกับดูแลครอบครัวที่ชัดเจนในเรื่องการจัดการความขัดแย้ง การตัดสินใจและข้อมูลย้อนกลับ ล้วนต้องอาศัยความสอดคล้องของค่านิยมครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ การพิพาทภายในครอบครัวนั้นไม่เพียงทำให้ครอบครัวแตกแยกออกเป็นส่วนๆเท่านั้น แต่ยังทำให้ธุรกิจชะงักงันอีกด้วย ดังนั้นครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจควรกำหนดวิสัยทัศน์ครอบครัวให้ชัดเจนว่าทุกคนต้องการทำอะไรให้สำเร็จร่วมกัน 

             (อ่านต่อฉบับหน้า)

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,581 วันที่ 7 - 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563