โควิดเปลี่ยนชีวิต "อีโคคาร์"ตัวถูกขายดี “ซูซูกิ เซเลริโอ” ยอดพุ่ง

08 มิ.ย. 2563 | 09:25 น.

อีโคคาร์รุ่นถูกแข่งดุ “ซูซูกิ เซเลริโอ” ราคา 3-4 แสนบาท ยอดพุ่งเหตุที่คนขอแค่มีรถใช้ในช่วงโควิด-19 ส่วนค่ายรถยนต์อื่นๆ เน้นโปรโมชันฟรีดาวน์ ช่วยผ่อนมากกว่า 3 เดือนแต่ภาพรวมเซ็กเมนต์อีโคคาร์ยอดขายยังตก 25% ขณะที่ตลาดรวมลดลง 34.2%

ไวรัสโควิด-19 เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต ทั้งต้องปรับตัวตามมาตรการสังคม ข้อกำหนดรัฐบาล และจำยอมต่อภาวะเศรษฐกิจ หมายรวมถึงกลุ่มที่ถูกเลิกจ้าง ต้องดิ้นสู้หารายได้ในรูปแบบใหม่ๆ

ขณะเดียวกัน จากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ความลำบากในการใช้บริการรถสาธารณะ และเสี่ยงติดเชื้อไวรัส ผู้คนส่วนหนึ่งหันมามองหารถยนต์ราคาถูก ที่ไม่เป็นภาระต่อค่าใช้จ่ายรายเดือนมากเกินไป หรือบางคนต้องออกจากงานแล้วได้เงินก้อน อาจจะจัดสรรปันส่วนมาซื้อรถ นำไปใช้วิ่งบริการรับ-ส่งออนดีมานด์ (เช่น แกร็บคาร์ ) หรือใช้ขนสินค้าเพื่อทำมาค้าขาย

เหล่านี้ถือว่าเข้าทาง “ซูซูกิ” ที่เน้นทำตลาดรถราคาประหยัด ทั้งในกลุ่มอีโคคาร์ เซเลริโอ เซียส สวิฟท์ และปิกอัพ แคร์รี่ (ยังมีเอ็มพีวี เออร์ติก้า)

สำหรับ “เซียส” ได้รับความนิยมจากคนขับ“แกร็บคาร์” มานานแล้วเพราะราคาดี ออกรถง่าย พร้อมตัวถังใหญ่ ภายในกว้างขวางนั่งเป็นผู้โดยสารด้านหลังสบาย

เช่นเดียวกับ “แคร์รี่” ปิกอัพราคา 385,000 บาท ถูกซื้อใช้ในกิจการขนาดเล็ก หรือคนเพิ่งเริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ ไปจนถึงตีต่อรถเป็นฟู้ดทรัค ขายอาหารตามตลาดต่างๆ

โควิดเปลี่ยนชีวิต "อีโคคาร์"ตัวถูกขายดี “ซูซูกิ เซเลริโอ” ยอดพุ่ง

ทว่าที่รถยนต์รุ่นที่ขายดีเกินความคาดหมายตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส คือ “เซเลริโอ” ที่ปกติขายตํ่ากว่า 100 คันต่อเดือน แต่ในช่วง 2-3 เดือนมานี้ ยอดจองกระโดดขึ้นไปถึง 400-500 คัน

ทั้งนี้ ช่วงปลายปีที่แล้ว ซูซูกิยังลดราคาลงทุกรุ่นย่อย 45,000 บาท ส่วนแคมเปญปัจจุบันคือ ขับฟรี 90 วัน พร้อมส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่ารวมสูงสุด 20,000 บาท หรือเลือกผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 1,999 บาท ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน มียอดจอง “เซเลริโอ” เข้ามาเยอะ ตอนนี้มีแบคออร์เดอร์ 400-500 คัน อย่างเดือนพฤษภาคม บริษัทสามารถส่งมอบรถให้ลูกค้าได้เพียง 172 คันเท่านั้นเอง

“ตั้งแต่เกิดโควิด-19 ยอดขายรถยนต์ทั้งตลาดตกหมด ซูซูกิก็เช่นกันแต่ ยกเว้น เซเลริโอ ที่ขายดีกว่าเพื่อน จนมีแบคออร์เดอร์อยู่พอสมควร ส่วนหนึ่งเพราะโรงงานผลิตเราหยุดชั่วคราวในเดือนเมษายน ทำให้ไม่มีรถส่งมอบได้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า แต่หลังจากเดือนมิถุนายนนี้จะเริ่มทยอยส่งมอบได้เต็มที่

อย่างบางคนที่โดนให้ออกจากงานหันมาซื้อ เซเลริโอ กับแคร์รี่ ทำให้ยอดขายรถ 2 รุ่นนี้ยังดีเมื่อเทียบกับสถานการณ์ตอนนี้ ซึ่งรถของเรามีคุณภาพ เพียงพอต่อการใช้งาน ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย อย่าง“แคร์รี่” ปกติขายเดือนละ 200-300 คัน แต่เดือนพฤษภาคมยังมีตัวเลข 205 คัน ถือว่าน่าพอใจ” นายวัลลภ กล่าวสรุป

สำหรับผลประกอบการ 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย.63) ซูซูกิ ขายได้ 7,643 คัน ลดลง 1.2% น้อยกว่าทุกค่าย ขณะที่ตลาดรวมตก 34.2%

ด้านคู่แข่ง “นิสสัน มาร์ช” รุ่นเริ่มต้นเกียร์ธรรมดาขาย 420,000 บาท มาพร้อมโปรโมชันฟรีดาวน์ หรือจะเลือกให้นิสสันช่วยผ่อนค่างวด 50% นาน 9 เดือนก็ได้

นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดรวมปีนี้มีโอกาสลดลงเหลือ 6 แสนคัน (ปี 2562 ขายได้ 1.007 ล้านคัน) โดยกลุ่มอีโคคาร์จะได้รับผลกระทบพอสมควร อย่างที่ผ่านมายอดขายในเซ็กเมนต์นี้ลดลงไปประมาณ 25%

ฝั่ง “มิตซูบิชิ มอเตอร์ส” ไม่ยอมน้อยหน้าจัดแคมเปญโหดๆให้รถยนต์ทุกรุ่นด้วยการลดราคาหลายหมื่นถึงหลักแสนบาท พร้อมของแถมเพียบ แต่ในส่วนอีโคคาร์ “มิราจ” และ “แอททราจ” แน่นอนว่าใช้เงื่อนไข ฟรีเงินดาวน์ แถมช่วยผ่อนค่างวดอีกเดือนละ 3,000 บาท นานถึง 10 เดือน

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,581 วันที่ 7 - 10  มิถุนายน พ.ศ. 2563