"เยียวยาเกษตรกร" ไม่ทั่วถึง 9 มิ.ย.แกนนำ "สวนยาง" ขู่ไม่ได้คำตอบ เคลื่อนไหวแน่

05 มิ.ย. 2563 | 04:15 น.

“เยียวยาเกษตรกร” สวนยางชายขอบผิดหวังเลื่อนประชุมไร้เอกสารสิทธิ์ไม่มีกำหนด ขณะที่อุทธรณ์ขีดเส้นตาย 5 มิ.ย. ผวาโดนลอยแพเคลื่อนไหวกดดันชี้ไม่คำตอบวันที่ 9 มิ.ย. สคยท.จะนัดประชุมจุดพลุรวมพลคนอกหักชวดเยียวยาโควิด

นายศิวะ ศรีชาย รองเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รับทราบข่าวว่ามีการเลื่อนประชุมเพื่อพิจารณาคุณสมบัติของผู้ได้รับสิทธิ์ "เยียวยาเกษตรกร" จากภาวะวิกฤติโควิดของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เพื่อ เยียวยาเกษตรกร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา (เมื่อวานนี้)

ได้สร้างความโกลาหล สับสนอลหม่านขึ้นมาในกลุ่มเกษตรกรต่างๆที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร ทั่วทั้งเป็นประเทศเป็นอย่างมากเหตุเพราะความไม่มั่นใจ และขาดความเชื่อมั่นในแนวทางและวิธีปฏิบัติของหน่วยงานต่างๆของรัฐที่มีหน้าที่รับขึ้นทะเบียนทั้ง 8 หน่วยงานความไม่มั่นใจและขาดความเข้าใจในฏเกณฑ์ เงื่อนไข และข้อระเบียบต่างๆที่แต่ละหน่วยงานกำหนดขึ้นมา แต่ขาดการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงความลักลั่นของระเบียบข้อกฎหมายที่ต้องนำมาใช้อย่างเชื่อมโยงกัน ทำให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนต่างๆทั้งตัวเกษตรกรเองและเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติงานในพื้นที่เหล่านี้ ล้วนเป็นทุกข์ของเกษตรกร

"เยียวยาเกษตรกร" ไม่ทั่วถึง 9 มิ.ย.แกนนำ "สวนยาง" ขู่ไม่ได้คำตอบ เคลื่อนไหวแน่

โดยเฉพาะการเปิดให้มีการยื่น อุทธรณ์สิทธิ์เยียวยาเกษตรกร ในกรณีที่โดนตัดสิทธิ์หรือไม่ผ่านการพิจารณา ในระยะเวลาที่กระชั้นชิดและสั้นเกินไป (1-5 มิถุนายน 2563) ในขณะที่การตรวจสอบพิสูจน์สิทธิ์ก็ดำเนินไปอย่างเชื่องช้ายิ่งสร้างความสับสนกระวนกระวายใจขึ้นมาในหมู่เกษตรกรมากยิ่งขึ้น

ข่าวการพิจารณากำหนดเงื่อนไขและกฏเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเป้าหมายกลุ่มที่ 2 ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกำหนดให้เกษตรกรที่สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมจะต้องเป็นเกษตรกรที่ดำเนินการในพื้นที่ที่ถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้นหรือจะครอบคลุมถึงเกษตรกรในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ทุกรายที่ได้แจ้งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของรัฐทั้ง 8 หน่วยงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือไม่/อย่างไร

"เยียวยาเกษตรกร" ไม่ทั่วถึง 9 มิ.ย.แกนนำ "สวนยาง" ขู่ไม่ได้คำตอบ เคลื่อนไหวแน่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสถานะ ตรวจสอบสิทธิ์ เช็กอัพเดทล่าสุดที่นี่

www.เยียวยาเกษตรกร.com คลิกให้ไว “เยียวยาเกษตรกร” อุทธรณ์วันสุดท้าย ไม่ได้ทำอย่างไร

ปัญหาการเยียวยาเกษตรกรล้วนเป็นความทุกข์ใจและความยุ่งยากลำบากในการปฏิบัติของเกษตรกรกับความไม่ชัดเจนแน่นอน เหล่านี้เกษตรกร ต่างเฝ้ารอการประชุมพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ในวันที่ 4 มิ.ย. อย่างใจจดจ่อขณะเดียวกันระยะเวลาในการใช้สิทธิ์ขอยื่นอุทธรณ์ ก็กระชั้นชิดเข้ามาผลปรากฏว่า คณะกรรมการฯ เลื่อนการประชุมและยังไม่มีกำหนดประชุม หมายความว่าการพิจารณาและการจะได้รับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกรของพี่น้องเกษตรกรทั่วทั้งประเทศจะต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน

"เยียวยาเกษตรกร" ไม่ทั่วถึง 9 มิ.ย.แกนนำ "สวนยาง" ขู่ไม่ได้คำตอบ เคลื่อนไหวแน่

ท่ามกลางไม่แน่นอนและความทุกข์ยากลำบากอย่างท่วมท้นในสภาวะวิกฤติ เช่นนี้เกษตรกรส่วนใหญ่ต่างมีความต้องการให้แก้ปัญหาการเยียวยาเกษตรกร 1. คณะกรรมการกลั่นกรองฯเร่งประชุมพิจารณาและเสนอ ครม.โดยเร็วที่สุด 2. พิจารณาขยายเวลาการยื่นอุทธรณ์ของผู้เสียสิทธิ์ต่างๆ ออกไปจนถึง 30 มิถุนายน 2563 สิ่งที่เกษตรกรทั้งประเทศไม่อยากจะทำคือ การต้องไปยื่นอุทธรณ์ หรือต้องไปชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน้ากระทรวงการคลัง ขีดเส้นภายในวันที่ 9 มิ.ย.จะต้องทราบคำตอบว่ารัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร “กรมประมง” เผยมีอุทธรณ์สำเร็จรับ เงินเยียวยา5,000

www.เยียวยาเกษตรกร.com เคลียร์ชัด เช็กสถานะ รับเงินเยียวยารอบ 2